Giải pháp nào cho thị trường TPCN Việt Nam hiện nay?

Rất nhiều mặt hàng nghi giả bị thu giữ tại kho của Công ty TNHH Thương mại SLIM HMN Việt Nam, Ảnh: ANTV/Ban chỉ đạo 389

"Mạnh tay" với dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN giả trên thị trường

TPCN giả, kém chất lượng tràn về các tỉnh

Cơ hội duy nhất mua TPCN giá hấp dẫn tại Lohha 52 Trần Đăng Ninh

Người béo phì háo hức chờ TPCN giảm cân từ... phân

Sau khi thông tin về vụ bắt giữ lô hàng TPCN giả của Công ty TNHH Thương mại SLIM HMN Việt Nam được đăng tải, những bức xúc, hoang mang của người dân đã được thể hiện ở những tương tác ngay trên các trang báo. Anh Toantran bình luận: “ Thế là dân chúng tôi bỏ tiền của ra mua phải đồ giả rồi, khổ thật, dân thì nghèo, thuốc thì đắt, bệnh tật thì nhiều... mà lại phải dùng đồ giả gây mất an toàn nữa. Đề nghị xử phạt thật nặng các đối tượng liên quan.”

Anh Lã Quang Dương cũng không khỏi phẫn nộ: “Những kẻ tiếp tay, tòng phạm, trực tiếp hay gián tiếp làm thực phẩm bẩn, hàng lậu hàng giả cần phải được xử lý nghiêm minh và trừng trị thích đáng. Vì đây là 1 hành vi gián tiếp giết người và làm suy thoái nền kinh tế, làm cho đất nước chậm phát triển.”

Người dân mong chờ sự xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng trong các vụ vi phạm TPCN giả

Nhiều các mẹ tỏ rõ sự lo lắng khi đã bỏ rất nhiều tiền mua TPCN cho trẻ con uống, nhưng tình trạng làm nhái, làm giả cứ liên tiếp xảy ra, khiến mọi người hoang mang, thậm chí, đang sử dụng cũng ngừng ngay lại.

TPCN được làm giả rất nhiều và ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí để tránh khách hàng nghi ngờ, các cơ sở sản xuất hàng giả còn đặt làm tem chống hàng giả của Bộ Công an, tem nhãn phụ, tem phân phối độc quyền để dán trên sản phẩm. Nghiêm trọng hơn, có những doanh nghiệp mang hàng đạt chất lượng đi xin cấp giấy phép, sau khi có giấy phép mới sản xuất hàng giả.

Vì lợi nhuận, nhiều công ty TPCN đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, hay lợi dụng tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, không ngần ngại bỏ tiền mua các sản phẩm TPCN ngoại với giá hàng triệu đồng mà buôn bán những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn, có thể gây hại lớn cho sức khỏe.

Người dân ngày càng hoang mang, họ sẽ dần mất lòng tin, thậm chí các sản phẩm TPCN có nguy cơ sẽ bị tẩy chay. Điều này cũng khiến không ít các doanh nghiệp làm ăn chân chính mất phương hướng, không thể đề ra chiến lược sản xuất kinh doanh bài bản, lâu dài. Có thể nếu tình trạng này cứ kéo dài, họ sẽ mất phương hướng dẫn đến kinh doanh thời vụ và chụp giật, làm ảnh hưởng không tốt và mất cân đối thị trường.

Vậy giải pháp nào giúp ổn định thị trường TPCN Việt Nam hiện nay? Đề nghị các cơ quan chức năng cần có ngay những giải pháp kịp thời để giúp lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, đưa ra những cơ sở giúp người dân nhận biết được đâu là TPCN giả, kém chất lượng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuốc và thực phẩm chức năng Việt Nam phát triển một cách lành mạnh, ổn định, lâu dài.

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng