Phiền não vì da khô ráp khi mãn kinh

Giải pháp cho da khô ráp, bong tróc thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh

Ăn ít, ngủ kém, bốc hỏa, lo âu: Có phải trầm cảm mãn kinh?

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

9 điều chưa ai nói với bạn về mãn kinh

Thắc mắc tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Trong quá trình mãn kinh, hầu hết các chị em đều cảm thấy da khô và ngứa. Cảm giác khó chịu trên da có thể dẫn tới mất ngủ, khiến các nếp nhăn, vết nám xuất hiện, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ. Vậy điều gì đã xảy ra?

Phần lớn là do sự thay đổi hormone, cụ thể là estrogen.

Estrogen là một hormone được tiết ra từ buồng trứng, mà mọi người vẫn quen gọi là nội tiết tố nữ. Nó là yếu tố quy định các đặc điểm hình thể, sinh lý, chức năng đặc trưng cho phái nữ. Do estrogen có tác dụng duy trì lớp collagen dưới da, giữ nước trong cơ thể cũng như lớp mỡ dưới da, điều này quan trọng trong việc giúp làn da căng mịn và hồng hào.

Trên Webmd, TS. Elizabeth Tanzi tại Viện Nghiên cứu Da liễu Washington (Mỹ) cho hay, khi bước vào độ tuổi từ 40 - 58, buồng trứng của phụ nữ dừng phóng thích trứng và lượng nội tiết tố estrogen bắt đầu giảm đi khiến: Tăng bài tiết mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước, lượng dầu cơ thể sản xuất giảm và giảm collagen cần thiết để nuôi dưỡng làn da mịn màng.

Như đã nói, sự phát triển và duy trì các mao quản trong máu ở lớp hạ bì chịu sự kiểm soát của estrogen, nên lưu lượng máu qua các mao mạch da bị giảm trong thời kỳ mãn kinh, dẫn tới chất dinh dưỡng, oxy ở lớp biểu bì cũng giảm theo. Điều này làm cho lớp biểu bì mỏng dần, sự luân chuyển các tế bào hoạt động chậm hơn, kèm theo suy giảm chức năng bảo vệ của lớp biểu bì, dẫn đến sự mất nước và làm khô da.

Điều đó khiến làn da bị mất nước nghiêm trọng dẫn tới khô ráp, bong tróc từng mảng, ngứa ngáy không chỉ trên gương mặt mà còn là toàn thân, đặc biệt ở những vị trí như: Khu vực khuỷu tay, vùng chữ T trên mặt hoặc vùng ngực, cổ, lưng và bộ phận sinh dục

Estrogen biến động và suy giảm rõ rệt vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh

Bên cạnh đó, vào thời kỳ này, da không chỉ khô mà còn giảm đi sự đàn hồi. Bởi lẽ, sự tổng hợp protein (đặc biệt là collagen và elastin) được kiểm soát một phần do estrogen. Như vậy, mức estrogen giảm dẫn đến giảm sản xuất và tái tạo của collagen và elastin ở lớp hạ bì của da khi tiếp xúc với tia cực tím.

Chính vì vậy, để đối phó với lượng estrogen giảm theo năm tháng, estrogen cần được bổ sung từ tuổi 30 hoặc sớm hơn tùy theo thể chất mỗi người… Có 3 cách để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể: Thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng.

Thực phẩm: phụ nữ mãn kinh nên tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ như mầm đậu nành, súp lơ xanh, mầm củ cải, củ sắn dây…

Thuốc: Thuốc bổ sung nội tiết tố điều trị giảm bớt các triệu chứng của mãn kinh sẽ được các bác sỹ chỉ định và theo dõi sát sao về liều lượng. Tuy vậy, hormone thay thế dạng thuốc được khuyến cáo là không nên sử dụng, vì làm tăng nguy cơ gây ung thư buồng trứng, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư vú.

Thực phẩm chức năng: Các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố nữ chiết xuất từ thảo dược tự nhiên và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA hiện đang là xu hướng được nhiều chị em tin dùng, để giảm các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra, đồng thời làm đẹpkéo dài tuổi xuân mà không gây tác dụng phụ.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết