Giấc ngủ trưa dài có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường type 2

Giấc ngủ trưa dài có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 2

Mẹ bầu bị đái tháo đường nên ăn gì?

Chất béo không bão hòa đa tốt cho người bị tiền đái tháo đường

Một số acid béo làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 ở phụ nữ

Ăn 3 lát thịt xông khói/ngày dễ bị bệnh tim, đái tháo đường, ung thư

Theo kết quả nghiên cứu, những người có một giấc ngủ trưa dài hơn 60 phút/ngày có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tăng cao 45% so với những người không ngủ trưa hoặc chỉ ngủ ít hơn 40 phút.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những giấc ngủ trưa dài có thể là kết quả của việc ngủ không yên giấc vào ban đêm, có khả năng gây ra bởi chứng ngưng thở khi ngủ. Những rối loạn giấc ngủ này có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, các vấn đề về tim mạch và những rối loạn chuyển hóa khác, bao gồm cả bệnh đái tháo đường type 2.

Mất ngủ do căng thẳng trong công việc hay do căng thẳng trong đời sống xã hội cũng có thể dẫn đến tăng sự thèm ăn, từ đó có thể làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Những người có sức khỏe kém hoặc đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường thường cảm thấy mệt mỏi trong ngày và có nhiều khả năng ngủ trưa lâu hơn những người bình thường. Giấc ngủ trưa ngắn, ngược lại, có nhiều khả năng giúp làm tăng sự tỉnh táo.

GS. Naveed Sattar tại Đại học Glasgow (Anh) cho biết, hiện nay có rất nhiều bằng chứng cho thấy các rối loạn về giấc ngủ có liên kết tới bệnh đái tháo đường.

"Kết quả  nghiên cứu trên cho thấy những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường cũng có thể gây ra tình trạng ngủ trưa lâu. Điều này có thể làm tăng lượng đường trong máu lên một chút, có nghĩa ngủ trưa lâu có thể là một dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh đái tháo đường," GS. Naveed Sattar cho biết.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc ngủ trưa có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu giấc ngủ trưa dài có dẫn tới những thay đổi sức khỏe nào khác không.

Gợi ý TPCN:

Những bệnh nhân mắc đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn chặn các nguy cơ biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết