Gia vị lẩu Thái: Cẩn thận cho chất độc vào nồi!

Gia vị lẩu Thái như thế này được bán tại nhiều chợ

Thời tiết se lạnh khiến lẩu trở thành sự lựa chọn của nhiều vị khách. Những cửa hàng lẩu trên đường Trần Thái Tông, Nghĩa Tân, Trúc Bạch luôn nườm nượp khách ra vào.

Các món đặc trưng của các quán này là lẩu gà, lẩu vịt, lẩu bò, lẩu thập cẩm, lẩu sườn... Khách hàng có thể lựa chọn theo sở thích của mình. Trung bình một nồi lẩu dành cho 2 người ăn có giá từ 150.000 đến 200.000 đồng, lẩu cho 4 người ăn từ 250.000 đến 500.000 đồng.

Gia vị lẩu “đội lốt” gia vị Thái Lan

Để món lẩu ngon và có mùi vị đặc trưng các cửa hàng thường cho gia vị lẩu để thu hút khách hàng. Đó là những gói gia vị để pha vào nồi lẩu có giá chỉ 10.000 đến 15.000 đồng.

Những gói gia vị này được bán phổ biến ở một số chợ đầu mối và được nhiều quán lẩu sử dụng. Đóng vai người đi mua tìm gia vị lẩu cho quán ăn của mình, chúng tôi lân la bắt chuyện với một chị bán hàng trong chợ Đồng Xuân. Chị này đưa cho tôi một túi gia vị lẩu chua của Thái lan và cho biết: "Nếu em muốn nấu lẩu sườn chua thì dùng loại này, hầu hết các quán ăn đều cho gia vị lẩu này vào nước dùng".

Gia vị lẩu chua của công ty GLobo sản xuất có nhãn Lobo (nguồn: 

Trên bao bì của gói gia vị lẩu chua có ghi xuất xứ từ Thái Lan và do một công ty khá nổi tiếng về phụ gia thực phẩm của Thái Lan là GLobo Foods sản xuất, nhãn trên bao bì là Lobo. Trên túi vừa có tiếng Việt, lại in một dãy tiếng Anh, Tiếng Thái. Khi được hỏi về về những từ tiếng Anh, tiếng Thái trên bao bì, chủ cửa hàng khẳng định: Đó là giới thiệu về sản phẩm và thành phần của gia vị.

Khi hỏi về cách sử dụng gói gia vị, chị chủ quán chỉ dẫn: “Cái này chỉ việc cho vào nồi lẩu lúc ăn là được thôi đơn giản lắm!" Tuy nhiên khi về nhà mở thử gói gia vị lẩu này thì phóng viên thấy mùi cay trong túi xộc lên mũi. Những vảy mỡ nước màu vàng ngấm ra ngoài túi. Bên trong là một bánh đặc, mà theo cảm quan thì gồm mỡ, bột ớt, muối, đường, sả băm...

Dạo khoảng 30 phút qua các cửa tiệm bán đồ khô và phụ gia của chợ Đồng Xuân, phóng viên tìm mua được 3 loại gia vị lẩu Thái. 3 loại này có bao bì na ná giống nhau nhưng giá lại khác nhau, dao động từ 3.000 đến 9.000 đồng/gói. Một chủ cửa hàng đưa cho chúng tôi gói gia vị lẩu Thái và khẳng định đây mới là gia vị lẩu Thái thật còn loại kia là... đồ giả.

Tuy nhiên khi  phóng viên vào trang web globofoods.com của Globo thì phát hiện những các sản phẩm mà mình mua được  không giống như sản phẩm của công ty này sản xuất. Người tiêu dùng nếu không tinh ý hoặc chưa sử dụng gia vị lẩu Thái có nhãn Lobo thì khó có thể phân biệt được thật, giả.

Làm lẩu 5 phút - Tiện nhưng không lợi

Để nấu một nồi lẩu ngon cần rất nhiều thời gian bởi đầu bếp cần rất nhiều nguyên liệu để tạo màu, tạo mùi như tỏi, ớt, tôm khô, xương ống. Tuy nhiên với loại gia vị lẩu Thái này thì người dùng chỉ cần khuấy đều vào nước, sau vài ba phút sẽ có một nồi lầu sẵn sàng. Chính bởi vậy mà các quán lẩu vỉa hè "siêu rẻ" rất ưa chuộng loại gia vị này.

Và không chỉ các quán lẩu vỉa hè, nhiều gia đình còn chọn những gói gia vị lẩu Thái về chế biến tại gia cho tiết kiệm thời gian. "Cho gia vị lẩu vào sẽ không tốn thời gian ninh xương và cũng không phải mua nhiều nguyên liệu để cho vào nồi, như vậy sẽ tiết kiệm hơn (?!) Với lại, mình thấy ở hàng người ta hay cho gia vị lẩu không rõ nguồn gốc thì mình sợ, nhưng cái mình mua là gia vị lẩu Thái nhiều người vẫn sử dụng nên cũng không sợ gì". Bạn Thu Hiền, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ với chúng tôi.

Theo các chuyên gia về thực phẩm và hoá học, với việc sử dụng thường xuyên các loại lẩu và phở như người Việt Nam hiện nay, thì việc sức khỏe bị ảnh hưởng khi ăn phải loại nước dùng có sử dụng chất phụ gia, gia vị tạo ngọt là điều khó tránh khỏi. Những loại gia vị, phụ gia này có thể chứa các hóa chất độc hại như: NO2, HCHO... khi đưa vào cơ thể sẽ tác động vào máu, chiếm oxy và ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể.
Thùy Trang- Hoàng Thanh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn