Giá thuốc điều trị viêm gan C tại Việt Nam sẽ bằng 1% giá bán tại Mỹ

Việt Nam sẽ có thuốc điều trị viêm gan C giá rẻ

Anh: Giá thuốc trị ung thư vú Ibrance là quá đắt đối với hệ thống y tế công

Sẽ tiến hành kê khai giá thuốc online

Dễ như... đăng ký thuốc, quản lý giá thuốc

Vì sao dân phải è cổ gánh giá thuốc trên trời?

Theo đó, Việt Nam và Mỹ đã thống nhất một số biện pháp nhằm tăng cường tiếp cận thuốc điều trị viêm gan C (bao gồm cả thuốc biệt dược và thuốc generic/thuốc gốc) tại Việt Nam. Đặc biệt, công ty này sẽ cung cấp đủ thuốc điều trị viêm gan C gồm các thuốc Sovaldi, Havorni và Epcluse cho Việt Nam với giá chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh hiện đang bán tại Mỹ. 

Đồng thời công ty cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dược Việt Nam sản xuất thuốc điều trị viêm gan C để có giá thuốc thấp hơn giá nhập khẩu cũng như hỗ trợ nghiên cứu tương đương sinh học đối với thuốc generic sản xuất tại Việt Nam so với thuốc sản xuất tại Mỹ. Ngoài ra, công ty này cũng sẽ cung cấp cho Bộ Y tế danh sách các công ty dược phẩm nước ngoài được công ty chính thức cho phép sản xuất nguyên liệu hoặc thành phẩm thuốc điều trị viêm gan C của công ty theo hình thức giấy phép tự nguyện.

Hiện, Bộ Y tế đang xem xét cho phép nhập khẩu các thuốc điều trị viêm gan C từ các cơ sở sản xuất thuộc danh sách do Công ty Gilead Sciences cung cấp để tăng tính cạnh tranh, giảm giá thuốc generic nhập khẩu. Đồng thời xúc tiến cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc theo hình thức cấp phép nhanh cho các thuốc điều trị viêm gan C do công ty này đăng ký và sản xuất.

Theo các chuyên gia, viêm gan C là bệnh phổ biến ở Việt Nam với khoảng gần 4 triệu người đang mang virus viêm gan C (chiếm 4 - 7% dân số), tuy nhiên tỷ lệ tiếp cận điều trị còn khó khăn do chi phí điều trị cao.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn