"Công bằng" giá dịch vụ y tế giữa các vùng

Sẽ thống nhất giá dich vụ y tế cho các bệnh viện đồng hạng

Luật BHYT sửa đổi: Nhiều người được miễn viện phí

Viện phí sẽ gánh cả tiền lương, phụ cấp cho bác sĩ

TPHCM : “Bội thu, bội chi” ở các bệnh viện sau khi tăng viện phí

"Bệnh viện thành… nơi làm tiền"

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị lấy ý kiến Dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức sáng 13/1, tại Hà Nội.

Theo Dự thảo thông tư này thì tất cả các bệnh viện trong cả nước đều được Bộ Y tế hoặc UBND các tỉnh, thành phố phân hạng theo cùng 1 bộ tiêu chí và giá dịch vụ y tế của các bệnh viện cùng hạng sẽ như nhau. Một bệnh viện đạt tiêu chuẩn hạng 1 trực thuộc Bộ Y tế, của Hà Nội hay một tỉnh miền núi cũng sẽ có một mức giá giống nhau cho cùng một dịch vụ kỹ thuật, nếu có chênh cũng sẽ không nhiều.

Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng: “Thực hiện một kỹ thuật cụ thể ở các bệnh viện khác nhau thì bản chất cũng giống nhau. Do vậy, không thể quy định rằng thực hiện kỹ thuật đó ở bệnh viện này thì giá cao, bệnh viện khác lại giá thấp hơn nhiều được. Có thể do trang bị kỹ thuật khác nhau hoặc trình độ của thầy thuốc khác nhau, nhưng giá dịch vụ không thể khác biệt quá được”.

Cụ thể, hiện nay giá ngày giường điều trị hồi sức tích cực hạng đặc biệt tại bệnh viện Bạch Mai ở mức 335.000 đồng/người/ngày. Nếu áp dụng theo dự thảo thông tư mới sẽ giảm xuống còn 290.000 đồng/người/ngày.

"Không thể quy định rằng thực hiện một kỹ thuật ở bệnh viện này thì giá cao, bệnh viện khác lại giá thấp hơn nhiều được"

Trong Dự thảo Thông tư liên tịch của liên Bộ Y tế và Tài chính về thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng lần này quy định 5 mức từ bệnh viện hạng 4 đến hạng đặc biệt. Bệnh viện nào chưa được xếp hạng sẽ bị áp mức giá thấp nhất. Đặc biệt, giá dịch vụ y tế của các bệnh viện cùng hạng sẽ như nhau, không phân biệt bệnh viện đó trực thuộc Bộ Y tế hay địa phương, tỉnh đồng bằng hay miền núi.

Theo dự kiến, Thông tư liên tịch của liên Bộ Y tế và Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ hoàn thành và được thực hiện từ quý 2 năm nay.

Ông Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế: “Hiện nay, giá dịch vụ y tế của từng tỉnh, thành phố quy định nên giá thanh toán của BHYT đối với các bệnh viện cùng hạng, cùng trình độ, cơ sở vật chất, cùng kỹ thuật khác nhau, như giá dịch vụ của bệnh viện hạng 1 ở Hà Nội, TP.HCM khác bệnh viện hạng 1 khác bệnh viện hạng 1 tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Điều này do thực hiện theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh trước đây, ban hành giá là do Hội đồng nhân dân của các tỉnh, thành phố quyết định, dẫn đến những bất cập".
Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn