TP.HCM: Lần đầu tiên ghép thận đổi chéo trên 2 cặp gia đình tại Việt Nam

PGS.TS Thái Minh Sâm chúc mừng 2 bệnh nhân thực hiện thành công ca ghép thận đổi chéo tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. (Ảnh: Vietnamnet)

Thực hiện thành công ca ghép thận giữa chồng và vợ lần đầu tiên ở Việt Nam

Ca ghép thận hy hữu cho chàng trai trẻ

NSƯT Minh Vương: "Từ khi ghép thận, tôi sống cuộc đời mới"

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo giúp đỡ ghép thận cho nhà báo trẻ nghèo

Gần 10.000 bệnh nhân chờ được ghép thận, gan mỗi năm

Phương pháp này đã được thế giới thực hiện từ lâu nhằm giúp đỡ trường hợp người nhận có kháng thể chống lại người cho. Tại Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên được tiến hành.

Cặp thứ nhất có nguyện vọng được ghép thận gồm chị Lê Thị Ánh Hồng, 31 tuổi ở Kiên Giang và người cho là ông T.N.X. (51 tuổi, ba dượng của chị H.). Tuy nhiên các xét nghiệm cho thấy chị Hồng có kháng thể A24 chống lại kháng nguyên của người cha dượng, nên không thể phẫu thuật ghép thận.

Cặp thứ hai có nguyện vọng được ghép thận là chị Vũ Thị Huề, 32 tuổi ở Đắk Nông và người cho thận là bà N.T.H. (58 tuổi, mẹ ruột của chị Huề). Và tình trạng tương tự cũng xảy ra khi một kháng thể của chị Huề đã chống lại kháng nguyên của người mẹ.

Theo PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy cho biết cả 2 trường hợp ghép thận này nếu vẫn quyết định ghép thận sẽ có nguy cơ thải ghép sau mổ rất cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sau nhiều lần tham khảo một số chuyên gia ghép thận hàng đầu thế giới, các bác sỹ BV Chợ Rẫy đã quyết định thực hiện phương pháp hoán đổi người cho thận. Tức là người cha dượng ở cặp thứ nhất sẽ cho con của cặp thứ 2 thận, và ngược lại người mẹ của cặp thứ 2 sẽ cho thận người con của cặp thứ nhất.

Cũng theo BS Sâm, một may mắn nữa là cả bốn người của hai cặp đều có nhóm máu B, khi đổi chéo lại hòa hợp về mặt miễn dịch, không còn kháng thể chống lại kháng nguyên và tỉ lệ hòa hợp lên đến hơn 50%.

"Đây là phương pháp được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới lựa chọn, tuy nhiên, tại Việt Nam thì chưa từng thực hiện" – BS Sâm nói.

Ngày 11/1/2017, 2 ca phẫu thuật mổ lấy thận và ghép thận kéo dài 6 tiếng đã kết thúc tốt đẹp. Sau gần 1 tháng phẫu thuật, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định và được trở về cùng với gia đình.

Theo PGS. Sâm đây là phương pháp ghép được Hàn Quốc thực hiện thành công từ năm 1991. Hiện nay phương pháp này đang được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới áp dụng. Việc thực hiện thành công hai cặp ghép thận chéo từ người cho sống đã mở rộng thêm nguồn thận cho những người có nhu cầu được ghép thận.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn