Gene di truyền tác động như thế nào đến cân nặng của trẻ?

Trẻ bị béo phì có phải do di truyền?

Phụ nữ béo phì và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung!

6 cách đơn giản để thải độc sau Tết

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Thực phẩm chức năng Slimzlab - Hỗ trợ giảm cân, giảm béo phì

Một nghiên cứu được công bố vào thứ Hai trong tạp chí Economics and Human Biology đã chỉ ra rằng, yếu tố di truyền có thể có tác động đáng kể đến nguy cơ bị béo phì của trẻ em.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex (Anh) chỉ ra rằng khoảng 35 – 40% trẻ em béo hay gầy là do gene của cha mẹ. Đối với những trẻ em bị béo phì, ảnh hưởng này còn rõ rệt hơn, tỷ lệ trẻ bị thừa cân, béo phì do di truyền rơi vào khoảng khoảng 55 – 60%, theo thông cáo báo chí. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng, 20% chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ là thừa hưởng từ mẹ, 20% khác là di truyền từ cha.

Các tác giả nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về chiều cao và cân nặng của khoảng 100.000 trẻ em và cha mẹ của chúng ở 6 quốc gia: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Indonesia, Trung Quốc, Mexico và Tây Ban Nha.“Điều này cho chúng tôi một cái nhìn sâu sắc về việc yếu tố di truyền ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ như thế nào, có sự khác biệt nào ở các nước phát triển và đang phát triển hay không…”, tác giả chính, giáo sư Peter Dolton của Đại học Sussex cho hay.“Kết quả là, chúng tôi thấy rằng yếu tố di truyền tác động đến cân nặng của trẻ là như nhau ở bất cứ quốc gia nào.”

Theo các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), béo phì làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ, bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư… Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, Mayo Clinic khuyến khích mỗi người nên tập luyện khoảng 150 – 300 phút mỗi tuần, với các hoạt động như đi bơi, đi bộ nhanh… Đồng thời áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên theo dõi cân nặng để có những điều chỉnh kịp thời.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ