Gan nhiễm mỡ vì đồ nhựa chứa BPA

Rất nhiều sản phẩm nhựa trên thế giới chứa bisphenol A

BPA có liên quan đến hen suyễn

Chất BPA trong đồ nhựa gây vô sinh

Cẩn trọng với 4 biến chứng khi bé bị cảm lạnh

Những hình ảnh đáng yêu của trẻ em với động vật

Những thực phẩm ăn nhiều sẽ chết sớm

Các nhà khoa học đến từ Đại học Michigan, Mỹ đã cho nhóm chuột con tiếp xúc với 4 loại hoá chất trong đó có BPA (chất có thể gây gián đoạn nội tiết) vào thời điểm 3 ngày tuổi (thời điểm quan trọng phát triển gan của chuột).

Họ nhận thấy gan của nhóm chuột này bị nhiễm mỡ nghiêm trọng so với chuột bình thường khi chúng trưởng thành vào 70 ngày tuổi. Sau những phân tích này, nhóm nghiên cứu nêu khả năng các hóa chất nói trên can thiệp vào những yếu tố lập trình hệ gene của chuột khi các yếu tố này hoạt động.

Phân tử BPA

Lâu nay, người ta từng biết rằng việc phơi nhiễm sớm một số hóa chất vốn gây gián đoạn hoạt động của hormone như BPA và tributyltin có thể gây béo phì khi trưởng thành nhưng nguyên nhân chưa được làm rõ.

Báo cáo của nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Thường niên lần thứ 97 của Hội Nội tiết Mỹ tại San Diego.

BPA là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 40 năm qua. Chất này có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp, và nhiều sản phẩm khác.

Khoảng 90% dân số thế giới hiện đang tiếp xúc với BPA đặc biệt là trong các dụng cụ chứa đồ ăn bằng nhựa cứng, thậm chí là trong các bình sữa cho trẻ, lon sữa bột và một số sản phẩm khác. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn