Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Trẻ em cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng và quá nhiều calo.

Gan nhiễm mỡ từ mức độ nào thì nên uống thuốc?

Tìm ra loại protein mới gây gan nhiễm mỡ

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng liệu pháp tự nhiên

Tại sao người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

2 giai đoạn phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) có thể phát triển theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn một, các chất béo (thường là các acid béo tự do) theo máu vào gan, tích tụ thành các mô mỡ. Nguyên nhân của việc này có thể là do chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo hoặc hàm lượng đường cao. Tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể gây quá tải cho gan hoặc làm dư thừa lượng chylomicron (một loại cholesterol vận chuyển mỡ từ niêm mạc ruột đến gan). Tất cả những nguyên nhân này dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Những người không uống rượu cũng có thể có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Thiếu các chất chống oxy hóa tan trong chất béo dẫn đến sự dư thừa các acid béo không bão hòa đa và làm suy yếu các tế bào trong cơ thể. Tình trạng trên dẫn tới giai đoạn thứ hai của bệnh gan nhiễm mỡ: Viêm nhiễm. Sự viêm thường là nguyên nhân của nhiều bệnh tật và thông thường được gây ra do tình trạng thừa acid trong cơ thể. Sự viêm nhiễm thường là dấu hiệu báo trước các bệnh như bệnh tim mạch, viêm khớp và thậm chí cả ung thư. Giai đoạn thứ hai này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan, dẫn đến suy gan thậm chí gây ung thư.

Bạn có thể làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Bạn cần lecithin, choline và methionine để ngừng sự tích mỡ trong gan. Gan sử dụng các chất này để đưa các chất béo được lưu trữ đến các mô thích hợp. Methionine được tìm thấy trong thịt, cá và các sản phẩm từ sữa, rất quan trọng để ngăn ngừa các tổn thương trong gan.

Cholin có nhiều trong trứng, mầm lúa mì và các sản phẩm thực phẩm chức năng. Ngoài các tác dụng cho gan, choline còn có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và phát triển não bộ.

Sự thiếu hụt lecithin có thể dẫn đến tình trạng gan hoạt động kém, vì vậy bạn nên bổ sung đủ lecithin để bảo vệ gan. Lecithin cũng giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng và lượng cholesterol trong cơ thể. 

Khi gan bị nhiễm mỡ sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng của gan, trong đó có khả năng sản xuất và bài tiết dịch mật để tiêu hóa chất béo, khiến người bệnh có cảm giác ăn không ngon miệng, đầy trướng, khó tiêu, sợ mỡ, người mệt mỏi, nặng thì có thể gây vàng mắt, vàng da…

Bên cạnh một chế độ ăn ít chất béo, kiểm soát cân nặng và hàm lượng cholesterol, nhiều nghiên cứu thấy rằng, sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên trong bài thuốc gồm 8 vị thảo dược là: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác sẽ giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ làm giảm hấp thu cholesterol, làm tăng ly giải mỡ tại gan, từ đó giúp bảo vệ các tế bào gan, làm giảm các triệu chứng gây ra bởi bệnh gan nhiễm mỡ.

Gợi ý thực phẩm chức năng cho người bị gan nhiễm mỡ:


Vi Bùi H+ (Theo Wellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa