Gan nhiễm mỡ khi mang thai có dấu hiệu gì?

Phụ nữ mang thai mắc gan nhiễm mỡ sẽ rất nguy hiểm

Người bị gan nhiễm mỡ có nên uống sữa?

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Tập thể dục giúp giảm gan nhiễm mỡ

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Trả lời: 

GS.TS Nguyễn Văn Mùi – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, cho biết:

Chào bạn! Gan nhiễm mỡ là bệnh mạn tính thường gặp ở những bệnh nhân béo phì do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, ban đầu sản phụ thường có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức đầu và đau bụng ở vùng thượng vị, chán ăn, có thể tiến triển đến vàng da và có thể suy gan.  

Nếu không được điều trị, bệnh gan nhiễm mỡ có thể trở nặng và dẫn đến các biến chứng như suy thận cấp và viêm tụy. Bệnh thường khó phát hiện khi khám lâm sàng gan. Nếu không phát hiện được qua thăm khám lâm sàng sẽ phải nhờ đến các xét nghiệm. Bác sỹ sẽ tiến hành siêu âm để loại trừ nguyên nhân khác như u gan, bệnh đường mật,... Ngoài siêu âm, các bác sỹ sẽ thực hiện xét nghiệm để phân biệt với các bệnh viêm gan. 

Bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi mang thai nếu không được điều trị sớm thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sản phụ cũng như thai nhi, do đó, sản phụ mắc bệnh gan nhiễm mỡ trong quá trình mang thai nên đến bệnh viện để được khám và điều trị. Gan nhiễm mỡ trong thời gian mang thai nếu không được điều trị bệnh có thể trở nặng và kèm theo tiền sản giật. Một số biến chứng nặng của của gan nhiễm mỡ ở thai phụ: Suy gan, rối loạn đông máu, hạ đường huyết, nhiễm trùng, suy thận nhẹ, xuất huyết nội, xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy, băng huyết, thai chết lưu...

Thai phụ khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần được theo dõi bệnh thường xuyên. Vì thăm khám thường xuyên, đúng lịch sẽ giúp các bác sỹ phát hiện các triệu chứng của bệnh từ sớm và có biện pháp điều trị thích hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu để muộn, bệnh sẽ trở nặng sẽ nguy hiểm cho cả sản phụ và thai nhi. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị