Gần 7.000 cán bộ y tế bị xử lý vì đường dây nóng

Gần 7.000 cán bộ y tế bị xử lý vì đường dây nóng

Rất “nóng”… đường dây nóng ngành Y tế

Điểm tin 12/1: Đường dây nóng ngành y tế nhận gần 100.000 cuộc gọi

Đường dây nóng y tế: Chỉ 1% khen ngợi

Viettel hỗ trợ Bộ Y tế triển khai thiết lập đường dây nóng

Đường dây nóng (ĐDN) 1900.9095 của ngành y tế không chỉ là kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân mà còn là công cụ giám sát hữu hiệu, giúp lãnh đạo các bệnh viện nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh. Hơn một năm đi vào hoạt động, bên cạnh những mặt tích cực mà ĐDN ngành y tế mang lại, qua thống kê cho thấy 2/3 trong số các cuộc gọi đến không đúng mục đích, thậm chí thông tin sai lệch với thực tế, gây ra không ít phiền toái cho các cán bộ y tế và làm ảnh hưởng đến việc điều trị cho người bệnh.

Nhiều cuộc gọi phản ánh sai sự thật

Đầu tháng 3/2015, chị Trần Thị Hiệp phản ánh đến ĐDN cho biết, Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TW đã thu sai tiền giường bệnh, mất vệ sinh, không có người trực ĐDN... Qua kiểm tra, BV Tai Mũi Họng cho biết, chị Hiệp là mẹ của một bệnh nhi đến điều trị tại BV. Tuy nhiên, đang điều trị thì chị Hiệp tự ý đưa bệnh nhân (BN) về 9 ngày dịp Tết và sau đó lại nhập viện. BV Tai Mũi Họng đã bảo lưu hồ sơ BN và chỉ thu tiền viện phí 12 ngày trong tổng số 21 ngày trên hồ sơ bệnh án. Đối với vấn đề mất vệ sinh mà chị Hiệp phản ánh, BV Tai Mũi Họng cho biết, chị Hiệp thường xuyên gọi cho ĐDN của BV mỗi tối khoảng 30 cuộc gọi chỉ để phản ánh về vấn đề này, trong khi đó, BV kiểm tra về công tác vệ sinh và thấy vẫn được đảm bảo sạch sẽ. Chị Hiệp cũng thường xuyên có những lời lẽ lăng mạ, chửi bới nhân viên y tế và có một số yêu cầu rất đặc biệt như yêu cầu nhân viên y tế phải cam kết lấy máu 1 lần phải được ngay và không được gây chảy máu cho con chị...

 

Đường dây nóng ngành y tế đã phát huy hiệu quả.Ảnh: TM

Một trường hợp khác, ĐDN đã nhận được phản ánh của bệnh nhân Nguyễn Thị Trang về thái độ của các y, bác sĩ Khoa Phẫu thuật mạch máu, BV Chợ Rẫy đã rất thờ ơ, không quan tâm chăm sóc BN... BV Chợ Rẫy đã điều tra sự việc và cho biết, ngày 21/2/2015 BN Nguyễn Thị Trang nhập viện trong tình trạng rất nặng (vỡ phình động mạch chủ bụng). Các bác sĩ đã chỉ định mổ cho BN và đề nghị người nhà nộp tạm ứng viện phí. Người nhà BN chỉ nộp tạm ứng 2 triệu đồng trong khi ca mổ dự kiến chi phí từ 20 - 25 triệu đồng. Các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc cho bệnh nhân sau đó. Song song với việc điều trị, các bác sĩ có đề nghị gia đình đóng nốt phần viện phí. Gia đình đã hứa hẹn đóng tiền nhưng sau 15 ngày nằm tại BV, đến ngày 6/3/2015, gia đình đã tự đưa BN trốn viện về mà không thanh toán nốt viện phí.

Trước đó, ngày 16/1/2015, ĐDN ngành y tế nhận được một cuộc gọi phản ánh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Theo đó, người gọi điện bày tỏ bức xúc của người dân khi đưa con đến đây tiêm bởi thái độ của nhân viên y tế rất thờ ơ, không hỏi han, quan tâm, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân... Ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Bộ Y tế đã đề nghị ngành y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc. Sau khi rà soát lại các quy trình tiêm, KCB cho các BN tại trạm cho thấy thái độ của các nhân viên y tế ở đây đều tốt, đặc biệt không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc. Sở Y tế Hải Phòng cũng đã liên hệ lại với số điện thoại đã liên hệ đến ĐDN, tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc thì chủ nhân số điện thoại khi thì cho biết đang bận, khi lại bảo nhầm máy... sau đó là tắt máy.

Cần sự đồng hành của người dân

Theo thống kê, sau hơn một năm thực hiện, ĐDN 1900.9095 có gần 100.000 cuộc gọi phản ánh thì chỉ 36% đúng phạm vi tiếp nhận. Trong đó, nội dung được người dân phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất; sau đó là thái độ, tinh thần, trách nhiệm của y bác sĩ và quy trình chuyên môn. Qua các nội dung phản ánh của người dân, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt việc tiếp nhận, kiểm tra thông tin phản ánh và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Kết quả đã có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc...

Trao đổi với BS. Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc BV Da liễu Hà Nội được biết, nhiều vụ việc phản ánh sau khi cho xác minh thì hoàn toàn sai sự thật. Việc này đã làm cho đội ngũ thầy thuốc cảm thấy mặc cảm về nghề nghiệp, có thể ảnh hưởng đến thao tác trong khi thực hiện chuyên môn...

Bên cạnh những hiệu quả mang lại từ ĐDN thì cũng nảy sinh ra nhiều vấn đề do người nhà BN hoặc BN không hiểu về ý nghĩa của ĐDN, nên đã gọi trêu đùa hay nêu thông tin sai sự việc, phản ánh không đúng nội dung... Chắc chắn rằng, việc làm này sẽ gây tâm lý nặng nề, hoang hoang cho đội ngũ thầy thuốc, làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chuyên môn và công tác điều trị cho người bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý