Gai đôi cột sống có chữa khỏi được không?

Gai đôi cột sống khiến người bệnh bị đau vùng thắt lưng

Loãng xương và gai cột sống sau mãn kinh phải làm sao?

Gai cột sống có nên phẫu thuật?

Sau phẫu thuật, gai cột sống có khỏi hoàn toàn?

Chớ xem thường những cơn đau lưng

Chào bạn!

Gai đôi cột sống là một dị tật bẩm sinh của cột sống, vị trí hay gặp là vùng thắt lưng và vùng xương cùng. Phần lớn gai cột sống xuất hiện ở mặt trước và bên, hiếm khi mọc ở phía sau, do đó ít chèn ép vào tủy và rễ thần kinh.

Triệu chứng thường gặp khiến bệnh nhân phải đi khám là đau thắt lưng, đau vai hoặc cổ, lan xuống cánh tay, tê tay..., đôi khi làm giới hạn vận động ở cổ, vai, thắt lưng. Khi chụp X quang cột sống người ta phát hiện có “gai”. Nếu gai đôi chưa ảnh hưởng tới tuỷ thì cháu chưa cần can thiệp bằng ngoại khoa, mà chỉ cần tập luyện hoặc dùng các phương pháp bảo tồn để làm giảm ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ cũng như công việc. 

Bệnh nhân sẽ được bác sỹ kê cho các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, nhóm giãn cơ. Đôi khi bác sỹ sẽ dùng một số dụng cụ nâng đỡ như nẹp cổ..., để giảm bớt gánh nặng lên các đốt sống bị bệnh. Cùng với dùng thuốc, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ như châm cứu, vật lý trị liệu (giúp giảm đau và tăng vận động ở một số cơ khớp bị ảnh hưởng), tập thể dục đều đặn...

Bệnh nhân bị gai đôi cột sống cần tránh những môn thể thao với cường độ cao, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như đẩy tạ, nhảy cao... Nên tập các môn thể thao dưới nước như bơi lội, aerobic để giúp giảm sức nặng của cơ thể. Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

Bệnh nhân phải đảm bảo trọng lượng cơ thể vừa phải, tránh tăng trọng quá mức. Về chế độ ăn uống, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, tăng cường ăn rau quả, uống sữa, giữ cân nặng hợp lý. Một số nghiên cứu cho rằng, nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu một phần calci vào máu.

Chúc cháu sức khỏe!

Bác sỹ Trần Thị Tô Châu - Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị