FDA cảnh báo: Bổ sung biotin quá liều có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Quá liều biotin dẫn tới nhiều rủi ro cho sức khỏe

Lợi ích của vitamin B7 (Biotin) với sức khỏe

Chuyên gia chỉ cách kết hợp biotin để ngăn ngừa rụng tóc

Thói quen khiến bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12

Vitamin B1 có lợi gì với sức khỏe?

Biotin có trong nhiều loại vitamin tổng hợp. Nó cũng có trong các sản phẩm giúp cải thiện sự phát triển của tóc và móng. Trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung, liều lượng của biotin thường là từ 5 - 10mg, cao hơn 166% đến 333% so với liều lượng biotin khuyến cáo mỗi người nên tiêu thụ hàng ngày (chỉ khoảng 30mcg/ngày từ chế độ ăn thông thường). Đôi khi, các bác sỹ kê toa liều cao biotin để điều trị đau dây thần kinh. Biotin cũng đang được nghiên cứu như là một phương pháp điều trị bệnh đa xơ cứng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bổ sung biotin có thể khiến kết quả thử nghiệm bị sai lệch khá cao.

Ví dụ, để xác định nguyên nhân cơn đau ngực là do ợ nóng hay đau tim, các bác sỹ thường kiểm tra nồng độ troponin (một loại protein tăng lên sau khi cơ tim bị tổn hại).

FDA cho biết một bệnh nhân đã tử vong vì các bác sỹ đã thất bại trong việc xét nghiệm nồng độ troponin. Theo đó, bệnh nhân này đã bị một cơn đau tim nhưng các xét nghiệm lại không chỉ ra điều đó. Được biết, bệnh nhân này đã tiêu thụ liều lượng biotin lớn trước đó.

Bổ sung quá nhiều biotin cũng ảnh hưởng tới kết quả các xét nghiệm tuyến giáp, bệnh Graves, suy tim, mang thai, ung thư và thiếu máu do thiếu sắt.

TS. Danni Li - Giám đốc Hóa học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Minnesota (Mỹ) cho hay, giới nghiên cứu đã nhận biết được vấn đề này từ lâu.

Trước đó, TS. Li và các đồng nghiệp đã chứng minh vấn đề này bằng một thí nghiệm. Họ yêu cầu 6 người trưởng thành khỏe mạnh bổ sung 10mg biotin mỗi ngày trong suốt một tuần. Những tình nguyện viên này được kiểm tra máu trước và sau khi bổ sung 9 loại nội tiết tố khác nhau, một chất chỉ điểm ung thư và sắt. Khoảng 40% các xét nghiệm đã bị sai lệch.

GS.TS Earle Holmes tới Trường Y thuộc Đại học Loyola Chicago (Mỹ) cho rằng các y bác sỹ cần phải lưu ý tới vấn đề bổ sung biotin, đặc biệt trong công tác cấp cứu bệnh nhân.

Biotin, vitamin B7 hay vitamin H là một trong những vitamin phức tạp có vai trò trong việc cấu thành nên một cơ thể khỏe mạnh. Biotin thực hiện quá trình trao đổi chất đối với sự tăng trưởng tế bào, tham gia vào hoạt động sản xuất năng lượng từ thức ăn, chuyển hóa chất béo, protein, cacbohydrate thành năng lượng cho các hoạt động của cơ thể đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển bình thường của phôi thai. Biotin còn tham gia vào quá trình chuyển hóa mỡ, bã nhờn, dinh dưỡng ở da và niêm mạc.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất