Eczema có liên quan đến chứng dị ứng sữa và bất dung nạp lactose không?

Một số trẻ bị mắc bệnh eczema có thể bị dị ứng với sữa bò

Nguyên nhân gây eczema ở người lớn

Bệnh eczema ở trẻ: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

5 thực phẩm cần tránh khi bị eczema

Những biện pháp đơn giản giúp giảm ngứa khi bị eczema

Tiến sỹ, bác sỹ Marla Shapiro - Nhà báo chuyên theo dõi về sức khỏe trên kênh CTV News và The Globe and Mail (Canada) trả lời trên Tạp chí ParentsCanada:

Chào bạn!

Di truyền là yếu tố nguy cơ chính với bệnh eczema và các bệnh dị ứng khác như hen suyễn, dị ứng theo mùa. Khoảng 80% trẻ em bị eczema cũng sẽ bị dị ứng theo mùa và hen suyễn.

Eczema cũng có thể xảy ra do người bệnh tiếp xúc với các chất kích ứng như chất tẩy rửa, xà phòng, chất khử trùng. Các chất gây dị ứng khác cũng thường được tìm thấy trong nhà bạn như mạt bụi nhà, lông chó mèo, nấm mốc. 

Thông thường, trước khi được 1 tuổi, chất gây dị ứng thức ăn cũng có thể gây viêm da cơ địa. Các nghiên cứu cho thấy hơn 50% người mắc eczema bị dị ứng một loại  thực phẩm nào đó. Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng là trứng, một số loại hạt, đậu nành và các sản phẩm từ lúa mì. Thay đổi nhiệt độ, stress và nhiễm trùng cũng là tác nhân gây bùng phát eczema. 

Nếu bị dị ứng sữa, thì trẻ có nguy cơ cao mắc viêm da dị ứng hoặc eczema. Ngược lại, trẻ em bị chẩn đoán eczema có nhiều khả năng bị dị ứng sữa và một số loại thực phẩm khác. 

Trước khi bạn ngừng cho trẻ uống sữa, hãy thảo luận với bác sỹ vì sữa có vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ. Nếu bé đang uống sữa công thức, bác sỹ sẽ đề nghị đổi loại sữa có chứa protein đã được thủy phân để giảm nguy cơ dị ứng và giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn. 

Khi phát hiện con bị eczema, bạn nên đưa con đến bác sỹ da liễu. Nếu eczema không cải thiện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc loại bỏ các nhóm thực phẩm gây dị ứng ra khỏi chế độ ăn để cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo ParentsCanada)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị