Đường trehalose có thể giảm xơ vữa động mạch hiệu quả

Đường trehalose là gì?

7 thảo mộc và chất bổ sung tốt nhất cho người bị xơ vữa động mạch

7 biện pháp tự nhiên chữa xơ vữa mạch vành

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Uống 1 lít bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Theo một công bố của các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa thuộc Đại học Washington (St. Louis, Mỹ), một loại đường tự nhiên có tên là trehalose có thể làm tăng cường khả năng của các tế bào miễn dịch, thúc đẩy tính năng dọn dẹp các mảng bám bên trong các động mạch mà có thể gây nên các bệnh tim mạch nguy hiểm.

TS. Babak Razani, tác giả của nghiên cứu này cho hay: “Chúng tôi quan tâm đến việc tăng cường khả năng của các tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào, từ đó làm giảm chất thải tế bào để biến chúng trở thành siêu đại thực bào”.

Đại thực bào là các tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm “dọn dẹp” hay thực bào các các thành phần cặn bã của tế bào (bao gồm các protein bị biến chất, các chất béo dư thừa…) và các tác nhân gây bệnh.

TS. Razani giải thích: “Đối với xơ vữa động mạch, các đại thực bào cố gắng khắc phục hư hỏng trong động mạch bằng cách làm sạch các khu vực. Tuy nhiên, công việc này lại bị ảnh hưởng bởi đặc tính viêm của các mảng bám và rất có thể, các mảng bám sẽ càng phát triển hơn”.

Những con chuột bị xơ vữa động mạch sau khi được tiêm trehalose đã có sự giảm kích thước các mảng bám trong động mạch: 0,35mm2 ở những con chuột không được tiêm trehalose và 0,25mm2 ở những con chuột không được tiêm trehalose. Tức là, sau khi được tiêm trehalose, lượng mảng bám trong động mạch giảm đi 30%. Hiệu quả này không còn nữa khi chuột được cho uống trehalose hoặc khi chúng được tiêm các loại đường khác.

Đường trehalose là gì?

Được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và côn trùng, trehalose là một loại đường tự nhiên bao gồm hai phân tử glucose gắn kết với nhau. Nó được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để sử dụng cho con người và dùng trong dược phẩm. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh trehalose có thể gây nên một quá trình tế bào quan trọng được gọi là autophagy. Autophagy là sự tự ăn/tự thực của tế bào - quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục.

Trong nghiên cứu này, trehalose hoạt động bằng cách kích hoạt một phân tử gọi là TFEB. TFEB được kích hoạt đi vào nhân của đại thực bào và liên kết với DNA. Mối liên kết này làm biến đổi các gene cụ thể để tạo ra chuỗi các sự kiện dẫn đến việc tăng cường các chức năng của đại thực bào.

TS. Razani cho biết: “Trehalose không chỉ là nâng cấp chức năng dọn dẹp của đại thực bào, mà nó còn là cách duy nhất để tăng cường sự tự thực”.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu trehalose như một liệu pháp tiềm năng cho chứng xơ vữa động mạch. Một trở ngại lớn là trehalose chỉ có tác dụng qua đường tiêm nên gây nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Các nhà khoa học khuyến cáo, để giảm xơ vữa động mạch, người bệnh nên ghi nhớ: Giảm tiêu thụ chất béo, hạn chế uống nước ngọt, hạn chế rượu bia, bỏ hút thuốc lá; Duy trì cân nặng hợp lý; Tập thể dục đều đặn mỗi ngày; Ngủ từ 7 - 9 tiếng/ngày; Kiểm tra huyết áp và đường huyết mỗi ngày; Sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch hiệu quả, đặc biệt là những sản phẩm có sự kết hợp của Nattokinase, Bồ hoàng, Đỏ ngọn...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất