Cảnh báo Stevia chưa được cấp phép nhưng vẫn được bán tràn lan

Đường và các sản phẩm thô stevia chưa được cho phép sử dụng tại Mỹ

Thảo dược “cỏ ngọt” stevia

Mỹ phẩm: Cấp phép nhiều, quản lý chẳng bao nhiêu

Hạt điều khô nhiễm khuẩn chưa được cấp phép ở Việt Nam

Chưa cấp phép nhập khẩu thanh mai từ Trung Quốc

Stevia là gì?

Đường stevia đang được sử dụng ngày càng rộng rãi ở Mỹ như thành phần của các loại bánh kẹo, đồ uống và một số loại trà. Stevia ngọt hơn rất nhiều so với đường nên khi sử dụng, chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ.

Stevia hay còn gọi là cỏ ngọt được trồng phổ biến trên thế giới

Stevia khác đường ở chỗ nó không chứa calorie. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người dùng sẽ giảm cân nếu dùng nó thay đường thông thường.

Lá cây stevia chứa sắt, kali, kẽm, magne và vitamin B3. Do thành phần dinh dưỡng của stevia chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nên nó được dùng trong việc chữa trị bệnh táo bón và tăng cường hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Stevia còn chứa khoảng 702ppm sắt giúp cơ thể kích thích sản xuất tế bào hồng cầu (hemoglobin).

Đường stevia đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng như là một chất an toàn trong các sản phẩm đồ uống khi sử dụng vừa đủ. Mặc dù có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng các sản phẩm đường stevia, sản phẩm thô từ lá cỏ ngọt này bị cấm ở Mỹ.

Cảnh báo khi dùng stevia

Tại Việt Nam, đường stevia chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp phép trong bất kỳ sản phẩm nào. Tuy nhiên, các chế xuất từ cỏ stevia đang được bán khá phổ biến trên thị trường. Chỉ cần search cụm từ Cỏ ngọt stevia, bạn sẽ nhận được 25.400 kết quả tiếng Việt cho sản phẩm chứa đường này.

Đa số các thông tin đều quảng cáo stevia có công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường nhưng đều chưa được Cục An toàn thực phẩm cho phép. Ngay cả FDA cũng không cho phép sử dụng lá Stevia hay Stevia thô chiết xuất, đường stevia như một phụ gia thực phẩm. Vậy, stevia liệu có an toàn như những lời quảng cáo trên mạng internet?

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ăn nhiều đường stevia có liên quan đến giảm sinh ADN và tăng các đột biến di truyền tiềm năng trong cơ thể. Sau khi xem xét các bằng chứng khoa học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định liều lượng an toàn của stevia là 4mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 50kg, lượng stevia có thể sử dụng an toàn mỗi ngày là 200mg.

Do đó, lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng các sản phẩm có chứa stevia bởi vì nó là một sản phẩm không an toàn. Nếu như vẫn sử dụng hàng stevia trôi nổi, bạn không nên dùng quá 200mg mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthline, FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng