Đường dây nóng y tế: Chỉ 1% khen ngợi

Viettel hỗ trợ Bộ Y tế triển khai thiết lập đường dây nóng

Phản ánh sai: Đường dây nóng khó nóng

Công bố số điện thoại đường dây nóng 75 bệnh viện

Sở Y tế “đứt” liên lạc với đường dây nóng bệnh viện

Nhiều sai phạm

Thông qua đường dây nóng của Bộ Y tế, nhiều sai phạm trong công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện được phát hiện. Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa Nam Định khi máy chụp cắt lớp bị hỏng, bác sỹ tại bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân đi chụp cắt lớp tại phòng khám ngoài và số tiền chụp ở ngoài bệnh nhân phải tự chi trả.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người dân có phản ánh có người nhà là Việt kiều Úc mới về nước và bị tai nạn giao thông và từ vong tại bệnh viện. Gia đình muốn xin giấy chứng tử để làm mai táng nhưng Phòng Kế hoạch tổng hợp không cung cấp giấy chứng tử và yêu cầu phải có hộ khẩu trong khi gia đình đã có tất cả các giấy tờ hợp lệ và được Bộ Công an phê duyệt.

Tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, nhân viên y tế thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong.

Tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ em bằng cùng một kim tiêm.

Mới đây, vào lúc 4h15 sáng ngày 21/11/2014, chị Trần Lương Huyền đưa con trai đến Bệnh viện Nông nghiệp Hà Nội để khám do cháu kêu khóc đau tai cả đêm không ngủ được. Tuy nhiên, bác sỹ trực tại Khoa Nhi đã không khám cho cháu và chỉ sáng khoa khác với thái độ thờ ơ. Chị Huyền đã cho con về và đưa cháu lên Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương ngay sau lúc đó vì không thể chấp nhận thái độ và cách làm việc của bác sỹ ở Bệnh viện Nông nghiệp.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, người dân phản ánh Bệnh viện có 15 phòng khám dịch vụ, nhưng chỉ có 7 phòng khám cho người dân khiến người dân phải chờ đợi rất lâu và không có nhân viên trực đường dây nóng bệnh viện.

Người dân đang chờ khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Ảnh: D.Ngân)

Xử lý nhiều cán bộ

Số liệu thống kê cho thấy có 6.824 cuộc gọi phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, 2.261 cuộc gọi về tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ...

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, thông qua đường dây nóng, đã có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc.

Theo ông Trường, trong thời gian tới để hạn chế những bức xúc của người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện chỉ đạo, xử lý nhanh và nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hoặc giải quyết nhanh những thủ tục hành chính, giải thích rõ các vấn đề người dân còn thắc mắc, chưa rõ…

"Trong các trường hợp người dân phản ánh, qua xác minh, kiểm tra thực tế đúng với ý kiến phản ánh của người dân thì tùy từng mức độ sai phạm có hình thức xử lý cán bộ, nhân viên sai phạm. Hình thức xử lý nhiều nhất là khiển trách và cắt thi đua. Các trường hợp sai phạm liên quan đến quy định pháp luật về cán bộ công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc và cắt chức", ông Trường nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, trên địa bàn TP Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 121 cuộc gọi, thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc gọi, thứ ba là Bệnh viện K 87 cuộc gọi. Tại Thành phố Hồ Chí Minh đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là Bệnh viện Chợ Rẫy với 87 cuộc và tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế với 56 cuộc gọi.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn