Đuối nước ở trẻ vào mùa Hè: Làm sao để hạn chế những cái chết thương tâm?

Gia tăng tai nạn đuối nước ở trẻ trong mùa Hè

Đừng để mùa Hè của trẻ em trở thành mùa đuối nước

Cách phòng chống đuối nước ở trẻ nhỏ

Những thực phẩm không nên ăn, uống trước khi bơi

Hai trẻ nghi bị bắt cóc đã chết do tắm sông

Theo thống kê năm 2015 của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có trên 11.500 trẻ em bị chết đuối mỗi năm và là quốc gia có số trẻ em bị chết đuối đứng thứ 2 trên thế giới. Có thể kể ra những vụ đuối nước thương tâm mới đây nhất như vụ đuối nước tập thể tại Quảng Ngãi khiến 9 học sinh lớp 6 tử vong; Hay vụ 3 học sinh lớp 1 chết đuối dưới kênh ngày 6/5 ở Long An; Vụ 4 nữ sinh lớp 7 chết đuối ngày 4/5 ở Khánh Hòa; Hoặc vụ việc 3 học sinh lớp 11 tử vong khi tắm biển ở Nam Định ngày 8/5…

Rõ ràng, những vụ tai nạn đuối nước nói chung và những vụ việc nêu trên nói riêng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu phụ huynh chú ý giám sát, quan tâm đến trẻ, không để bé chơi một mình trong những khu vực có các nguy cơ gây đuối nước. Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu.

Việt Nam có trên 11.500 trẻ em bị chết đuối mỗi năm

Bên cạnh đó, để phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là dạy trẻ biết bơi. Các bậc cha mẹ cần trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho các em nhỏ như: Cần phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý sao khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước phù hợp với lứa tuổi...

Đối với các bể bơi, cần lưu ý các em chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ và đặc biệt phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi đi biển, hạn chế cho trẻ tắm biển và chỉ cho trẻ tắm ở khu vực gần bờ và đặc biệt người lớn cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đuối nước ở trẻ em còn một phần trách nhiệm của xã hội, chính vì thế, cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn phòng, chống đuối nước tại cộng đồng, đầu tư ngân sách địa phương và kế hoạch xây dựng các bể bơi, hồ bơi cho trẻ để hạn chế tình trạng đuối nước xuống mức thấp nhất.

Đuối nước đang là 1 trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. So với các nước phát triển, tỷ lệ chết đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao gấp 10 lần. Tỷ lệ tai nạn đuối nước ở trẻ em Việt Nam chiếm 22,6% (trong đó, trẻ dưới 15 tuổi là 70%), chỉ đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông là 26,7%.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội