Dược liệu Việt: Quan tâm đến “đầu tiên” hay “đầu ra”?

Dược liệu Việt chưa được đầu tư

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống cà phê xanh

Cải thiện chứng nhớ nhớ quên quên bằng các loại thực phẩm tự nhiên

Tổn thương hoàng điểm có chữa được không?

8 cách thanh lọc, thải độc cho ngôi nhà thân yêu

Lướt facebook khoảng 15 phút, người viết bị ngập tràn bởi các thông tin về tỏi đen, ba kích, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, tinh bột nghệ… Ai cũng quảng cáo là mình hoặc người nhà tự làm hoặc tự nuôi trồng, đảm bảo chất lượng “chuẩn”. Nhưng hỏi đặt 2 câu hỏi khảo sát với người bán hàng là: (1) Có thể cung cấp số lượng lớn hơn; và (2) Hàng bán có chạy không thì câu trả lời phổ biến nhận được là: Hàng có rất nhiều nhưng bán rất chậm.

1 dược sỹ thẳng thắn chia sẻ, đầu tư làm tỏi đen không đòi hỏi nhiều vốn. Tỏi được mua từ những vùng nguyên liệu đảm bảo rồi được đưa về lên men, ủ khoảng 2-3 tuần là đã có thể đưa ra thị trường. Chi phí tốn nhất để bán được sản phẩm là quảng cáo trên các mạng xã hội, kênh truyền thông…

1 chuyên gia về dược liệu cho rằng: nhu cầu về dược liệu của chúng ta không phải là không khó. Vấn đề là chất lượng dược liệu sản xuất trong nước có đảm bảo không và giá thành dược liệu Việt có đảm bảo hay không? Tức là chúng ta chưa quan tâm đến chất lượng đầu ra và giá thành của sản phẩm. Và vì cái vướng này đa phần các doanh nghiệp không quan tâm đến dược liệu trong nước – tức là dược liệu không có đầu ra.

Người bạn dược sỹ còn cho biết 1 nguyên nhân nữa khiến anh không dám nghĩ đến chuyện đầu tư bài bản cũng liên quan đến đầu ra: “Người tiêu dùng của chúng ta hay có xu hướng mua theo phong trào. Có 1 giai đoạn nấm linh chi sốt rồi lại thôi. Nhiều dược liệu khác cũng có giai đoạn “chạy hàng” ngắn. Gần nhất là tinh bột nghệ nhưng hiện cũng đã bắt đầu chững. Trong khi đó, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dược liệu, đặc biệt là doanh nghiệp thực phẩm chức năng lại ít quan tâm đến dược liệu sản xuất trong nước do giá thành cao”.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng