Đừng vội tin vào quảng cáo thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm ở đâu tốt nhất?

Hà Lan: 26 phụ nữ có thể thụ tinh nhầm tinh trùng

Thụ tinh ống nghiệm miễn phí cho 20 đôi vợ chồng hiếm muộn

Nên thụ tinh trong ống nghiệm ở tuổi nào?

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một phương pháp thụ tinh theo đó trứng được thụ tinh bằng tinh trùng bên ngoài cơ thể, trong ống nghiệm. Đây là một phương pháp được áp dụng sau khi kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã thất bại, được áp dụng cho những được dành cho những cặp vợ chồng hay những người phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản. Vì bất kỳ lý do gì đó, tinh trùng không thể thụ tinh cho trứng bằng phương pháp tự nhiên.

Thụ tinh nhân tạo đem lại nhiều hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tuy nhiên, do quảng cáo và thống kê tỷ lệ thành công của nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ thụ tinh nhân tạo khiến nhiều bệnh nhân có những ngộ nhận sai lầm về phương pháp này.

Theo nhà thống kê học Jack Wilkinson đến từ Đại học Khoa học Manchester (Anh) và các đồng nghiệp, các phòng khám, bệnh viện có thể đưa ra những con số “sai lầm” về tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm ở cơ sở của họ để thu hút khách hàng. Rõ ràng, đây là một sự “cạnh tranh không lành mạnh” với các cơ sở khác, đồng thời là sự “lừa dối” khách hàng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong 79 cơ sở y tế tiến hành kiểm tra thì có tới 53 cơ sở báo cáo tỷ lệ thành công dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, trong khi các con số về tỷ lệ mang thai khi áp dụng thụ tinh được công bố thì tỷ lệ sinh thành công (điều quan trọng nhất đối với khách hàng) lại ít được đề cập tới. Chỉ có 51% cơ sở có công bô thống kê sinh con thành công khi áp dụng thụ tinh. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, các cơ sở đã thông báo tỷ lệ thành công khi thụ tinh ở cơ sở họ theo 33 cách khác nhau, điều nèu có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng. Trong đó, có tới 72% cơ sở đưa ra con số về tỷ lệ thành công nhưng lại không đề cập tới quy mô mẫu, 26% không công bố độ tuổi của các bệnh nhân và 23% không đề cập tới vấn đề thời điểm.

Thể hiện rõ quan điểm trên Tạp chí BMJ Open, Jack Wilkinson đã kêu gọi nếu chưa có những tiêu chuẩn về quảng cáo dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm tại các cơ sở y tế, thì chính phủ nên ban hành một lệnh cấm quảng cáo hoàn toàn. Hơn nữa, khách hàng cần hết sức tỉnh táo trước chiêu trò quảng cáo của một số cơ sở y tế để không bị vừa mất tiền, vừa mất hết hy vọng khi hiếm muộn.

Biết Tuốt H+ (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất