Có nên dùng vitamin K với thuốc chống đông máu?

Vitamin K có thể tương tác với thuốc chống đông máu, làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu

Trẻ có thể tử vong nếu thiếu vitamin K

Ứng dụng của vitamin K2 trong TPCN tim mạch

Những tác hại nguy hiểm do thiếu vitamin K

Đề phòng thiếu vitamin K ở trẻ nuôi bằng sữa mẹ

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Ngoài vai trò quan trọng đối với khung xương, vitamin K còn giúp tạo ra các protein cần thiết cho quá trình đông máu. Trong khi đó, các thuốc chống đông máu như warfarin (được bán dưới tên thương mại là Coumadin hoặc Jantoven) lại ngăn chặn việc sản xuất các protein gây đông máu, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn phải tăng liều thuốc chống đông máu khi dùng vitamin K trong thời gian dài (có tăng liều sử dụng). Những người đang dùng thuốc chống đông máu thường được khuyến cáo nên tránh biến động lớn về liều lượng vitamin K.

Vitamin K2 từ thực phẩm đã được chứng minh là có thể giảm vôi hóa động mạch vành và giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành tim. So với vitamin K1, nhiều người cho rằng nó an toàn hơn khi dùng kết hợp với thuốc chống đông máu warfarin. Ngoài ra, MK-7, một dạng vitamin K2, lại đi kèm với sự ổn định của chỉ số đông máu INR ở những người đang điều trị bằng thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, các bằng chứng chỉ ra rằng MK-7 có thể tương tác với warfarin ở liều thấp hơn so với vitamin K1.

Ngoài vitamin K2 thì Coenzyme Q10 (CoQ10) cũng có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu warfarin, mặc dù các bằng chứng còn chưa rõ ràng. Một số thuốc chống đông máu mới, chẳng hạn như dabigatran (Pradaxa) và rivaroxaban (Xarelto) đều chưa được chứng minh là tương tác với vitamin K. Tốt nhất, bạn hãy thông báo cho bác sỹ biết mình đang dùng vitmain K hoặc CoQ10 nếu buộc phải uống thuốc chống đông máu.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman.ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năngConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng