Dùng TPCN sao cho đúng?

Các chất dinh dưỡng trong TPCN đều có trong thức ăn hàng ngày

Mập mờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc

Cẩn trọng trước “ma trận” thực phẩm chức năng chữa… ung thư!?

Ai đã biến thực phẩm chức năng... biến thành "thần dược"

Đừng bỏ quên Thực phẩm chức năng

10 xu hướng tiêu dùng thực phẩm chức năng tại Mỹ

Thực phẩm chức năng dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Nó không thể thay thế được các nguồn dinh dưỡng tự nhiên và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, để có được sức khỏe, người tiêu dùng cần hiểu đúng và dùng đúng các loại thực phẩm chức năng. Đặc biệt, phải có những giải pháp đồng bộ và toàn diện để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Đa phần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm chức năng đều hiện diện trong thức ăn hàng ngày. Vậy nên, một chế độ ăn dinh dưỡng, đầy đủ và đa dạng sẽ khiến cơ thể có được những chất cần thiết. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng: “Trong xã hội công nghiệp hiện nay, các loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày không đủ độ ăn toàn và thiếu các vi chất dinh dưỡng do quá trình chế biến, bảo quản. Chính vì vậy, khẩu phần ăn của chúng ta hàng ngày có thể nhiều về số lượng nhưng vẫn thiếu vi chất. Và việc sử dụng thực phẩm chức năng sẽ giúp bổ sung những vi chất bị thiếu hụt trong ăn uống hàng ngày. Nhưng, việc sử dụng như thế nào, dùng bao nhiêu cho đủ cần có sự tư vấn của những người có chuyên môn để tránh vượt quá những nhu cầu cần thiết hàng ngày của cơ thể”.

Nên sử dụng TPCN theo hướng dẫn của người có chuyên môn để đạt hiệu quả cao nhất

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đáng cũng khẳng định: “Thực phẩm chức năng có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ làm đẹp, hỗ trợ điều trị một số bệnh mạn tính…”. Trong những trường hợp này, tùy nhu cầu sử dụng khác nhau mà người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với mình. Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm cần phải tìm hiểu rõ về sản phẩm, tác dụng của nó đối với sức khỏe. Để hiểu đúng và dùng đúng, tốt nhất là nên đến thầy thuốc khám, tư vấn và được cung cấp các thông tin về loại sản phẩm định sử dụng, tự đánh giá đúng tình hình bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng sản phẩm cần thiết cho bản thân.

Với những người đang dùng thuốc để điều trị bệnh, muốn sử dụng thực phẩm chức năng nên tham vấn ý kiến của bác sỹ điều trị. Về bản chất, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên nên hầu như không gây hại cho người sử dụng và có thể dùng song song với các thuốc điều trị bệnh. Nhưng trong một số trường hợp nhất định và với một số sản phẩm thực phẩm chức năng, việc sử dụng cũng cần có khuyến cáo. Ví dụ, đối với trường hợp bị bệnh sỏi calci ở đường mật hay tiết niệu, nếu dùng thêm thực phẩm chức năng có calci thì cần hỏi ý kiến bác sỹ điều trị để cung cấp vừa đủ lượng calci cho cơ thể, nếu dư thừa sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người bệnh. Hay trường hợp người bệnh đang dùng thuốc chứa các thành phần sắt, kẽm, magne… thì cần tránh dùng cùng lúc các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa thành phần này. Bởi, chúng có thể làm giảm khả năng hấp thu của cả thuốc và thực phẩm chức năng hoặc làm vượt quá nhu cầu cần thiết của cơ thể về chất đó.

Do vậy, để các sản phẩm thực phẩm chức năng phát huy được hiệu quả tối đa trong việc chăm sức khỏe, người tiêu dùng cần hình thành ý thức hiểu đúng để được dùng đúng về sản phẩm. 

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị