Dùng thuốc động kinh ở trẻ cần lưu ý những gì?

Khi dùng thuốc chống động kinh cho trẻ, cha mẹ không nên tự ý giảm liều hoặc thay đổi thuốc

Điều trị bệnh động kinh như thế nào?

Động kinh có thể gây đột tử

Nhận biết nguyên nhân gây bệnh động kinh?

Phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh con không?

Mục tiêu khi cho trẻ sử dụng thuốc chống động kinh

- Kiểm soát các cơn co giật

- Hạn chế tác dụng phụ của thuốc chống động kinh

- Dùng càng ít thuốc chống động kinh càng tốt

Thuốc chống động kinh giúp kiểm soát tốt các cơn động kinh. Nếu trẻ bị kháng thuốc chống động kinh, cha mẹ có thể thông báo cho bác sỹ để áp dụng các biện pháp điều trị khác như: Phẫu thuật, liệu pháp dinh dưỡng (áp dụng chế độ ăn ketogenic)… 

Lưu ý khi lựa chọn thuốc động kinh cho trẻ

Trong việc lựa chọn thuốc để kê cho trẻ, bác sỹ sẽ căn cứ vào một số yếu tố sau:

- Các loại co giật mà trẻ hay gặp

- Sự tương tác giữa thuốc mà trẻ đang sử dụng để điều trị các bệnh khác với thuốc chống động kinh

- Tác dụng phụ của các loại thuốc chống động kinh với trẻ (mệt mỏi, buồn nôn, thay đổi thị lực và tăng cân)

- Mỗi trẻ phản ứng với thuốc khác nhau, vì vậy bác sỹ có thể mất thời gian để tìm đúng thuốc và liều lượng thuốc phù hợp với trẻ. Khi trẻ lớn lên hay khi trẻ qua độ tuổi dậy thì, liều lượng thuốc chống động kinh có thể phải thay đổi.

Nếu con bạn đang được điều trị động kinh, điều quan trọng bạn cần phải biết là:

- Đưa trẻ đến gặp bác sỹ thường xuyên, để bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho trẻ.

- Biết chắc những tác dụng phụ của thuốc có thể gây ra cho trẻ.

- Khi mới sử dụng thuốc, trẻ có thể gặp những tác dụng phụ, nhưng nó sẽ biến mất hoặc giảm dần do trẻ đã quen với việc dùng thuốc.

- Trong một số trường hợp, tác dụng phụ của thuốc sẽ tăng lên theo thời gian do thuốc tích tụ quá nhiều trong máu của trẻ.

Cha mẹ nên nói chuyện với bác sỹ về việc lựa chọn các loại thuốc khác nếu trẻ tiếp tục có cơn co giật hoặc gặp rắc rối với các tác dụng phụ của thuốc.

Giúp trẻ sử dụng thuốc chống động kinh hiệu quả

Khi sử dụng thuốc chống động kinh, cha mẹ không nên tự ý giảm liều hoặc thay đổi thuốc. Việc làm đó sẽ rất nguy hiểm với trẻ vì có thể gia tăng các cơn động kinh. Cha mẹ nên nói chuyện với bác sỹ khi thay đổi thuốc cho trẻ.

Liều lượng thuốc đặc biệt quan trọng với trẻ bị động kinh. Nếu sử dụng liều lượng không chính xác sẽ làm tăng nguy cơ co giật do động kinh với trẻ. Nếu trẻ cần phải uống thuốc tại trường, thì cha mẹ nên trao đổi với giáo viên hoặc nhân viên y tế ở trường.

Sau một vài năm dùng thuốc chống động kinh, bác sỹ có thể có chỉ định cho trẻ ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, việc dừng thuốc cần được tiến hành từ từ, dưới sự giám sát của bác sỹ. Ngừng thuốc cùng một lúc có thể dẫn đến những cơn co giật và co giật kéo dài, thậm chí là tình trạng động kinh.

Động kinh nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì có thể giảm được cơn co giật và khả năng khỏi bệnh tương đối cao. Điều quan trọng là bệnh nhân cần uống thuốc thường xuyên, đúng liều. Ngoài ra, bệnh nhân động kinh có thể dùng các sản phẩm  hỗ trợ có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như an tức hương, cao câu đằng… có tác dụng an thần, ổn định điện thế não, ức chế sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, ổn định dẫn truyền thần kinh cũng như phục hồi tổn thương sau mỗi lần lên cơn động kinh. 

Mộc Miên H+ (Theo Epilepsy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh