Dùng thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch

So sánh hai loại thuốc chống đông máu cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Hormone tuyến giáp cao làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Hiểu về rung nhĩ, rối loạn nhịp tim giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn

Điều gì gây ra tình trạng tim đập nhanh, loạn nhịp?

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of Clinical Pharmacology (Anh), các nhà khoa học Đài Loan chỉ ra rằng: Sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, cụ thể là bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) là các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm như Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen. 

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia (Đài Loan) đã tiến hành nghiên cứu trên 57.058 người trưởng thành. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người trong độ tuổi trung niên thường xuyên sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid sẽ có nguy cơ rung nhĩ tăng cao tới 18%.

Khi đánh giá thêm về ảnh hưởng của các loại NSAIDs khác nhau đối với nguy cơ rung nhĩ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người chỉ dùng thuốc chống viêm không steroid ức chế không chọn lọc (non-selective NSAIDs) sẽ có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn so với những người dùng kết hợp cả thuốc ức chế không chọn lọc và có chọn lọc.

Tác giả nghiên cứu, Hui-Ju Tsai cho biết: “Dựa trên những phát hiện trong nghiên cứu này, chúng tôi cho rằng các loại thuốc chống viêm không steroid cần được đánh giá cẩn thận hơn, cả về lợi ích và các nguy cơ tiềm ẩn (trên từng bệnh nhân) trước khi đưa vào sử dụng”. Nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc nghiên cứu sâu hơn các ảnh hưởng tiêu cực của NSAIDs đối với sức khoẻ tim mạch, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim.

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp, nếu không được điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ suy tim, đột quỵ. Bệnh rung nhĩ chỉ ảnh hưởng tới khoảng 0,5% dân số thế giới nói chung, tuy nhiên tính riêng trong nhóm người cao tuổi sẽ có khoảng 6% mắc bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người có nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch