Dùng thuốc chống trầm cảm khi mang thai có an toàn không?

Bà bầu có nên dùng thuốc điều trị trầm cảm

8 tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Hiểm họa khó lường khi dùng thuốc chống trầm cảm

Tinh dầu xạ hương trị ho, chống trầm cảm, ngăn ngừa ung thư

Uống nhiều thuốc kháng histamin cẩn thận mất trí nhớ

Uống thuốc trầm cảm cẩn thận xuất huyết nặng!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Hiện nay, những thông tin nghiên cứu về điều này có nhiều khá mâu thuẫn nhau. Bạn cần cân nhắc cả những rủi ro và lợi ích có thể gặp phải khi dùng và không dùng thuốc chống trầm cảm.

Điều trị trầm cảm rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn cũng như em bé. Nếu không điều trị trầm cảm khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. Em bé có thể sẽ trở nên thờ ơ, dễ cáu kỉnh và nhẹ cân khi chào đời.

Nhưng phương pháp điều trị ở đây là gì?

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) là loại thuốc phổ biến nhất giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm. SSRI bao gồm fluoxetine (Prozac), sertraline (Zoloft), citalopram (Celexa), escitalopram (Lexapro), fluvoxamine (Luvox) và paroxetin (Paxil).

Một số loại thuốc được dùng để điều trị trầm cảm

Một lựa chọn khác là liệu pháp nhận thức hành vi – một hình thức điều trị bằng cách nói chuyện, giúp bạn học cách suy nghĩ tích cực và giải quyết vấn đề. Khi áp dụng phương pháp này, bạn có thể giảm liều hoặc rút ngắn thời gian sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị không dùng thuốc như tập thể dục, phương pháp chánh niệm giúp kiểm soát bệnh lý trầm cảm.

Đối với câu hỏi của bạn là liệu thuốc SSRI có gây nguy hiểm cho em bé như gây dị tật bẩm sinh hay không. Tôi không nghĩ rằng nguy cơ như vậy đã được chứng minh. Song, một số nghiên cứu cũng cho thấy một số lượng nhỏ những người điều trị bằng SSRI gặp những tác dụng phụ thực sự.

Một nghiên cứu quy mô do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ công bố năm 2015 đã tiến hành thống kê dữ liệu của 30.000 trẻ sơ sinh. Nghiên cứu so sánh các loại thuốc mà trẻ sơ sinh khỏe mạnh hoặc bị dị tật bẩm sinh bị ảnh hưởng.  

Theo đó, hầu hết các loại thuốc SSRI (kể cả các SSRI phổ biến nhất như sertraline) không gắn liền với dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, paroxetine và fluoxetine có thể gây ra một số nguy cơ đối với sức khỏe. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, paroxetin không an toàn nếu sử dụng khi mang thai.

Hướng dẫn của Hiệp hội Tâm thần Mỹ và Hội sản và phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên dùng thuốc khi bị trầm cảm nặng (nhưng không dùng paroxetine). Nhưng với trường hợp bị trầm cảm từ nhẹ đến trung bình, nên áp dụng biện pháp tâm lý trị liệu trầm cảm.

Chỉ có bác sỹ trực tiếp điều trị cho bạn mới có những lời khuyên cụ thể nhất, nhưng ý kiến của tôi là, nếu trong hơn 1 năm trước khi mang thai, bệnh lý trầm cảm của bạn diễn biến nặng hơn, bạn có thể vừa phải kết hợp dùng thuốc, vừa áp dụng liệu pháp tâm lý trong suốt thai kỳ. Trong trường hợp này, nguy cơ sức khỏe của bạn và em bé khi không dùng thuốc lớn hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc điều trị trầm cảm.

Chúc bạn sức khỏe!

 
Sản phẩm gợi ý:
Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Hoài Thương H+ (Theo Askdoctork.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh