Cần lưu ý gì khi cho trẻ uống thuốc?

Cha mẹ không nên tự ý tăng liều hoặc rút ngắn thời gian sử dụng thuốc

Thắc mắc thường gặp về điều trị bằng kháng sinh

Cẩn trọng khi dùng thuốc cho trẻ lúc giao mùa

Trẻ bị sốt cao có nên tự ý dùng thuốc chống co giật?

Mỹ: Cảnh báo lạm dụng thuốc chống loạn thần ở trẻ em

Trả lời:

Dược sỹ Bùi Văn Uy, cho biết:

Chào bạn! Trẻ em phức tạp hơn người lớn khi sử dụng thuốc bởi cơ thể trẻ phản ứng với thuốc đôi khi khác người lớn. Bởi vậy, cha mẹ phải lưu ý một số điều sau khi dùng thuốc cho trẻ. Điều quan trọng nhất là không được cho trẻ uống quá nhiều hoặc quá ít thuốc mà phải điều chỉnh lượng thuốc phù hợp với cân nặng của trẻ. Luôn luôn tuân thủ các chỉ dẫn trên hộp thuốc và chỉ dẫn của bác sỹ. Nên cho trẻ dùng thuốc theo đơn thuốc, tức là phải thực hiện 4 đúng: Đúng thuốc (thuốc ghi trong đơn), đúng cách sử dụng (như uống hoặc nhỏ mũi, nhỏ tai theo đúng chỉ định), đúng liều và đúng thời gian sử dụng thuốc (cả về số lần dùng thuốc trong ngày và thời gian dùng thuốc). 

Ngoài ra, cha mẹ nên biết tất cả tác dụng phụ có thể gặp của một loại thuốc trước khi sử dụng nó cho trẻ, những thông tin này thông thường được tìm thấy trên nhãn thuốc hoặc tờ hướng dẫn sử dụng, Khi cho trẻ dùng thuốc, hãy theo dõi xem trẻ có thay đổi gì bất thường không. Nếu có hãy thông báo ngay cho bác sỹ. Khi cho trẻ uống thuốc, hãy dùng dụng cụ đo thuốc đúng. Các thuốc dạng dung dịch thường đi kèm với cốc, thìa... để đảm bảo bạn cho trẻ uống đúng lượng thuốc đã định. Vì vậy, luôn sử dụng dụng cụ đong đi kèm với thuốc. Nếu bị mất dụng cụ đong thuốc, bạn có thể sử dụng dụng cụ đong của một thuốc khác hoặc mua đồ thay thế ở nhà thuốc. Trước khi cho trẻ sử dụng bất cứ loại thuốc nào, cần kiểm tra thời hạn sử dụng và không được sử dụng thuốc nếu như nó đã quá hạn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị