Dùng thuốc cảm chống say rượu dễ "hỏng thận"

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y Parker ở Texas (Mỹ) đã theo dõi sức khỏe của 10.000 người tham gia trong Điều tra Dinh dưỡng và Sức khỏe 2003/04 tại Mỹ. Họ đã phân tích liều lượng acetaminophen (1.200mg mỗi ngày), lượng rượu uống (1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ), và tác hại đối với sức khỏe - trong trường hợp này là bệnh thận. Khoảng một nửa số người thừa nhận sử dụng liều acetaminophen 1.200mg và uống ít nhất một ly rượu mỗi ngày cũng bị suy thận.


Theo Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ, acetaminophen là thuốc hay được sử dụng nhất tại nước này. Báo cáo về quá liều acetaminophen ít gặp; tuy nhiên, những người sử dụng thuốc nhiều hơn liều lượng khuyến nghị sẽ dễ bị suy gan. Loại thuốc giảm đau này thường được dùng để điều trị đau đầu, giảm sốt và giảm triệu chứng của viêm khớp.

Mất nước được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau đầu khó chịu sau cơn say. Vì thế các bác sĩ khuyên nên thử những cách sau để giã rượu nếu đã trót quá chén:

Nước/Nước uống thể thao/Vitamin

Uống nước trước, trong và sau cuộc nhậu sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng đau đầu “như búa bổ” có thể khiến bạn không dậy nổi vào sáng hôm sau. Các loại nước uống thể thao cũng cung cấp chất điện giải cho cơ thể thường bị mất đi sau khi uống nhiều rượu.

Thực phẩm lành mạnh

Nhiều người quan niệm rằng tiệc nhậu với những loại đồ ăn “bổ béo” nhiều mỡ và nhiều calo sẽ giúp “hút bớt” lượng rượu trong dạ dày. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Những loại trái cây giàu kali như chuối và đồ điểm tâm như trứng có thể làm giảm ảnh hưởng của rượu đối với cơ thể và cải thiện chức năng gan.

Tập thể dục/Xông hơi

Nghe có vẻ mâu thuẫn khi vừa phải giữ cho cơ thể đủ nước vừa phải ra nhiều mồ hôi để giải rượu, song tập nặng trong thời gian ngắn có thể giúp đào thải độc tố của rượu trong máu ra khỏi gan và thận.Tuy nhiên cần nhớ uống đủ nước để thay thế lượng mồ hôi đã mất.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn