Dùng Statin khi bị đau tim, đột quỵ có thể giảm 25% nguy cơ tử vong

Thuốc statin điều trị cholesterol cao có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ

Dùng thuốc statin tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Bị cholesterol cao có cần uống statin?

Nồng độ cholesterol tốt, tại sao tôi lại phải sử dụng Statins?

Người lớn tuổi có nên dùng thuốc hạ mỡ máu statin?

Nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế - Viện Tim mạch ở thành phố Salt Lake, thuộc Utah (Mỹ). Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra hồ sơ của hơn 62.000 bệnh nhân đã từng bị đau tim, hoặc đột quỵ trong suốt khoảng thời gian từ năm 1999 - 2013. Theo đó, họ đã xem xét và phân tích các thông tin về việc bệnh nhân dùng thuốc statin, liều lượng sử dụng thuốc trong khoảng thời gian ít nhất 3 năm, hoặc cho đến khi người đó tử vong.

Trong báo cáo trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, TS. Jeffrey Anderson - tác giả nghiên cứu cho biết: "Những bệnh nhân được kê thuốc statin sau cơn đau tim, hoặc đột quỵ ngay từ khi bắt đầu điều trị có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ tái phát, phẫu thuật tim, hoặc tử vong lên tới gần 25%. Trong đó, những người dùng statin liều cao sẽ cho thấy hiệu quả tích cực hơn. Tác dụng của statin khi được sử dụng ở liều tối ưu có thể làm giảm các cơn đau tim, đột quỵ lặp lại, hoặc có thể hỗ trợ việc tái tạo lại các mạch máu bị tổn thương”.

Theo TS. Jeffrey Anderson, không phải lúc nào những bệnh nhân trải qua một vấn đề về tim mạch lớn đều được kê đơn statin và ngay cả khi có dùng thuốc này thì đa số không đạt được kết quả tối ưu.

Các nhà khoa học cho biết, có tới 6 triệu người trưởng thành ở Anh hiện đang dùng statin, đồng nghĩa với việc khoảng 6 triệu người đang có nguy cơ cao với mức cholesterol của mình.

Cả bác sỹ và bệnh nhân đều rất lo lắng về những ảnh hưởng lâu dài của mức cholesterol cao bởi chúng là nguyên nhân chính có liên quan tới bệnh đái tháo đường, đau tim và đột quỵ. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc thực hiện các biện pháp giúp làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong mạch máu là điều cần thiết.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch