Lạm dụng kháng sinh: Tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

So với người không dùng hoặc chỉ dùng một đợt penicillin, rủi ro bị đái tháo đường type 2 của người dùng 2 - 5 đợt penicillin cao hơn 8%

Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

Vi khuẩn ngày càng “nhờn” thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh từ tự nhiên: Bạn có biết?

Làm gì khi bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh?

WHO báo động về sự lạm dụng thuốc kháng sinh

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) trên tạp chí y khoa European Journal of Endocrinology, những người sử dụng ít nhất 2 đợt penicillin, cephalosporines, quinolones và macrolide có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao.

nghiên cứu được thực hiện với dữ liệu của khoảng 208.002 bệnh nhân đái tháo đường ở Anh. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu lịch sử dùng kháng sinh của số bệnh nhân này trước thời điểm được chẩn đoán bị đái tháo đường ít nhất một năm, sau đó so sánh với thực tế dùng thuốc kháng sinh của khoảng 815.576 người không bị đái tháo đường.

Kết quả cho thấy, so với người không dùng hoặc chỉ dùng một đợt penicillin, rủi ro bị đái tháo đường type 2 của người dùng 2 - 5 đợt penicillin cao hơn 8% và cao hơn 23% nếu dùng từ 5 đợt trở lên; Với kháng sinh quinolones, so với người không dùng hoặc chỉ dùng một lần, rủi ro bị đái tháo đường của người dùng 2 - 5 lần cao hơn 15%, nếu dùng từ 5 lần trở lên rủi ro bị đái tháo đường type 2 sẽ cao hơn 37%; Tỷ lệ rủi ro bị đái tháo đường type 2 của người không dùng và dùng chỉ một đợt kháng sinh là ngang nhau.

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm bạn tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố có thể tăng nguy cơ đái tháo đường khác như: Béo phì, hút thuốc lá, bệnh tim và bệnh nhiễm trùng.

BS Ben Boursi - Trưởng nhóm nghiên cứu, nghi ngờ nguy cơ đái tháo đường có liên quan đến việc kháng sinh làm mất cân bằng vi khuẩn trong ruột. Cũng theo ông, một số nghiên cứu trước đây cho thấy mất cân bằng vi khuẩn trong ruột có liên quan đến béo phì, kháng insulin và đái tháo đường ở động vật và người.

Đánh giá nghiên cứu trên, GS. Jodi Lindsay - Đại học London (Anh), cho biết: "Bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ phát triển thêm các bệnh nhiễm trùng. Do đó, họ có xu hướng sử dụng nhiều thuốc kháng sinh để điều trị những bệnh nhiễm trùng. Đây là một nghiên cứu rất hữu ích liên kết đái tháo đường với mức tiêu thụ kháng sinh của người Anh và cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu như thế này hơn".

TS. Raphael Kellman ở New York (Mỹ) cũng đánh giá rất cao kết quả của nghiên cứu và khuyến cáo bên cạnh việc thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh, mọi người cũng nên cẩn trọng trong ăn uống vì lượng kháng sinh trong thực phẩm rất nhiều, chẳng hạn từ thịt gia cầm, gia súc. "Số lượng người bị đái tháo đường type 2 tăng lên trong những năm gần đây có thể có liên quan đến vấn đề kháng sinh trong thực phẩm", TS. Kellman cho hay.

Thanh Hà H+ (Theo Webmd/Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết