Dùng nhân sâm, tam thất nhiều có bị liệt dương không?

Nếu dùng không đúng cách, nhân sâm và tam thất có thể gây hại cho sức khỏe

Nhân sâm: Làm sao “ăn đúng - dùng hay”?

Nhân sâm có gây ngộ độc?

Nhân sâm - dùng liều "tắc tử"

Hoa tam thất - vị thuốc quý cho phụ nữ

Trả lời:

Thầy thuốc nhân dân, bác sỹ Trần Văn Bản - Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, cho biết:

Chào bạn! Trong y học cổ truyền, nhân sâm và tam thất đều là những vị thuốc đại bổ của Đông y, có khả năng cải tiến sức khỏe phòng the cho nam giới như tăng sự cương cứng và cải thiện chất lượng của tinh binh. Tuy nhiên không nên dùng nhân sâm, tam thất tùy tiện và không đúng cách vì ít hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Nếu dùng nhân sâm và chế phẩm từ nhân sâm với liều quá cao hoặc quá dài ngày có thể dẫn đến ngộ độc... khiến vị thuốc đại bổ thành thuốc độc. 

Khi sử dụng nhân sâm, tam thất cần lưu ý một số điều sau: Sau khi ăn, uống nhân sâm tuyệt đối không dùng đồ biển và củ cải. Bởi hải sản và củ cải là đại hạ khí, còn nhân sâm là đại bổ khí. Hai thứ dùng chung sẽ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người dùng. Các loại đậu đen, nước chè cũng không nên dùng sau khi uống nhân sâm vì làm giảm tác dụng của nhân sâm. Không dùng nhân sâm vào buổi tối vì sẽ gây hưng phấn, khó ngủ. Dù là sắc hay hấp cách thủy nhân sâm cũng không dùng đồ kim loại vì giảm tác dụng của loại dược liệu này.

Với tam thất, nếu thỉnh thoảng sử dụng thì hoàn toàn không có hại, cũng không sợ loãng tinh dịch, bởi tam thất góp phần thúc đẩy quá trình sinh trưởng, phát dục của cơ thể. Tuy nhiên, muốn dùng thường xuyên hoặc dùng tam thất sống thì cần tham khảo ý kiến của bác sỹ Đông y.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị