Đừng nhầm lẫn tăng natri máu và mất nước!

Nhận biết dấu hiệu mất nước ngay để khắc phục kịp thời

Ngày nắng nóng đừng nên uống 3 loại nước này!

5 điều bạn không nên làm khi bị mất nước

Không uống đủ nước: Người già dễ mắc nhiều bệnh

Mùa nắng nóng, coi chừng kiệt sức vì “cạn nước”

Mất nước là tình trạng lượng nước bị đào thải khỏi cơ thể cao hơn so với lượng nước cơ thể nhập vào. Sự mất cân bằng này sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu từ đó gây cản trở hoạt động bình thường của cơ thể và gây nhiều tác hại.

Mất nước thường bị nhầm lẫn với chứng tăng natri máu. Chứng tăng natri máu được đặc trưng bởi sự mất nước nhiều hơn là mất chất điện giải. Ở người bình thường, cảm giác khát giúp tránh bị tăng natri máu (>145 mEq/L). Chính vì vậy, tăng natri máu chỉ gặp trong trường hợp bệnh chính (mất nước, dùng thuốc lactulose hay mannitol, đái tháo nhạt do thận hay do não) và người bệnh không tự uống nước được, chủ yếu là khi người bệnh rối loạn tri giác hoặc phẫu thuật vùng họng. Đôi khi gặp tăng natri máu do dùng quá nhiều muối. Tăng natri trong hội chứng cường aldosteron tiên phát thường nhẹ và ít khi gây triệu chứng lâm sàng.

Các triệu chứng điển hình của mất nước và tăng natri máu:

Các dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất và triệu chứng của mất nước bao gồm: Khô miệng, buồn ngủ, khát nước, đi tiểu ít, yếu cơ, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và gặp vấn đề tiêu hóa (tiêu chảy/táo bón).

Nếu mất nước tiến triển trong một khoảng thời gian, các triệu chứng mất nước nặng có thể bao gồm: Khát nước, cáu gắt, lú lẫn, miệng và niêm mạc rất khô, mắt trũng, ít mồ hôi/nước mắt, rất ít hoặc không đi tiểu, da kém đàn hồi, hạ huyết áp, tim đập loạn nhịp, sốt, mê sảng...

Các triệu chứng của chứng tăng natri huyết có thể bao gồm: Da mượt và ấm, màng nhầy khô, khát nước, co giật, hôn mê, cáu gắt, lú lẫn, cơ bắp co cứng và co giật.

Tìm hiểu ngay những điều cần biết khi cơ thể mất nước trong infographic dưới đây:

Khi nào bạn cần gặp bác sỹ?

Mất nước khá thường gặp và trong một số trường hợp, tình trạng mất nước có thể cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị. Bạn nên đi khám bác sỹ ngay nếu nằm trong những trường hợp sau đây: Sốt, tiêu chảy hơn 2 ngày, giảm lượng nước tiểu, lơ mơ, giảm nhận thức, cơ thể mệt mỏi, mất khả năng tập trung, ngất xỉu, đau ngực hoặc đau bụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp