Dùng mật ong trị ho cho trẻ: Cần lưu ý gì?

Dùng mật ong trị ho cho trẻ vừa an toàn vừa hiệu quả

Nước chanh mật ong tốt cho sức khỏe thế nào?

Mật ong Manuka có phải là loại mật ong tốt nhất?

Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá?

Nghệ với mật ong: Sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe

Một nghiên cứu cho thấy, cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị viêm đường hô hấp trên được cho ăn 2 thìa cà phê mật ong khi đi ngủ, đã giảm ho vào ban đêm và ngủ ngon hơn. 

Trong nghiên cứu, mật ong dường như có hiệu quả trong việc trị ho bởi có chứa thành phần chống ho là dextromethorphan - hợp chất này thường có trong các thuốc chống ho không kê toa. Vì mật ong rẻ hơn, an toàn hơn, nên bạn có thể dùng để trị ho cho bé. 

Nên dùng loại mật ong nào để trị ho cho trẻ? 

Các chất chống oxy hóa có trong mật ong là một yếu tố góp phần quan trọng cho việc phòng ngừa bệnh và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Nhìn chung, mật ong có màu đậm có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Mật ong kiều mạch (Buckwheat) và mật ong bơ là những loại mật ong được đánh giá là tốt hơn cả. Nếu bạn không mua được những loại mật ong này, hãy chọn loại mật ong có màu đậm nhất mà bạn có thể tìm thấy. 

Dùng mật ong trị ho cho bé nên chú ý về liều lượng mật ong

Dùng mật ong trị ho bao nhiêu là đủ? 

Cho trẻ ăn 1/2 thìa cà phê mật ong cho mỗi 25kg cân nặng. Cho trẻ ăn mật ong từ 4 - 5 lần một ngày. Nếu trẻ bị ho, hãy cho trẻ ăn mật ong giữa các cơn ho. 

Ngoài ra, có thể cho trẻ uống nước chanh ấm pha với mật ong để xoa dịu cổ họng.

Dùng mật ong cần lưu ý gì? 

Bác sỹ William Sears khuyên không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong. Các vi sinh vật có trong mật ong có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể không nuốt được mật ong, bởi vậy có thể bị nghẹt thở. 

Một số trẻ bị dị ứng với mật ong. Nếu con của bạn có bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng nào như sưng, phát ban hoặc buồn ngủ, hãy gọi cho bác sỹ ngay. Nếu trẻ đã bị dị ứng mật ong, đừng bao giờ cho trẻ ăn mật ong lần nữa.

Lưu ý rằng, ho không phải lúc nào cũng gây hại. Ho giúp làm sạch dịch nhờn và các dị vật ra khỏi đường thở. Nếu con bạn không có triệu chứng gì khác kèm theo, thì không có lý do gì để kiềm chế cơn ho.

An An H+ (Theo mayoclinic/livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ