Đụng lợn online - trào lưu hot ngày Tết

Đụng lợn online - trào lưu mua chung thực phẩm hot ngày Tết Nguyên Đán

Lại chuyện cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán 2017

Các địa phương sẽ trực bán thuốc 24/24 trong dịp Tết Nguyên đán

Công khai các điểm bán thuốc phục vụ người dân dịp Tết nguyên đán

Tăng cường kiểm tra cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chợ đầu mối... để đảm bảo Tết an toàn

Dân phố đua nhau đụng lợn

Theo như truyền thống của nhiều người dân làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ, để chuẩn bị thực phẩm cho 3 ngày Tết Nguyên đán, trước Tết vài ngày, nhiều gia đình thường tổ chức đụng lợn (mổ lợn). Điều đó xuất phát từ thực tế là một gia đình thì không thể dùng hết 1 con lợn lớn được, chính vì vậy, họ thường rủ thêm vài người trong làng để chia nhau. Ưu điểm của cách thức mua chung này là thịt lợn tươi, ngon, rõ nguồn gốc xuất xứ và giá cả cũng rẻ hơn mua ngoài chợ khá nhiều.

Nếu ở quê, người dân thường ăn đụng với hàng xóm, anh em ruột thịt… thì người thành phố lại lựa chọn ăn đụng lợn với bạn bè, người quen trên facebook

Cô Phạm Thị Dinh (Chung cư Green Star, đường Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, TP. Hà Nội) sẵn có mối cung cấp lợn sạch nên đã kêu gọi bạn bè mua chung. Cô đặt lợn của một gia đình ở Hòa Bình, lợn được nuôi bằng ngô và chạy thả trong vườn nên thịt ít mỡ, săn chắc và sạch. Bắt đầu từ Rằm tháp Chạp, cô Dinh đã lên facebook kêu gọi bạn bè có nhu cầu mua chung, ai mua cái gì thì đặt cái đấy. Chi phí tính dựa trên tổng số tiền thịt lợn, tiền vận chuyển, tiền thuê người mổ và các chi phí phát sinh khác nếu có rồi chia cho đầu người. Thịt sau khi mang về chỉ việc rửa sơ rồi chia nhỏ và dự trữ trong ngăn đá để dùng dần trong dịp Tết.

Cũng giống như cô Dinh, năm nay, chị Nguyễn Thành Duyên (TP. Hà Nội) cùng với đồng nghiệp trong cơ quan đã đặt mua lợn của người quen ở quê từ 3 tháng trước. Con lợn chị chọn mua chỉ 15kg, được nuôi bằng thức ăn sạch, không cho ăn cám hay tăng trọng với giá chỉ 100.000 đồng/kg (đã bao gồm giá thuê người mổ và vận chuyển), tính ra vẫn rẻ hơn giá thịt lợn ngoài chợ khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg và rẻ hơn thịt lợn hữu cơ trong các cửa hàng thực phẩm organic từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.

Chị Duyên chia sẻ: “Bây giờ nhiều thịt lợn bẩn, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nên mình chọn lợn quê, rủ đồng nghiệp mua chung. Vừa sạch lại vừa ngon mà cũng đỡ mệt mỏi, khỏi phải đi chợ mấy ngày Tết”.

Không chỉ phục vụ nhu cầu thực phẩm Tết, nhiều người còn đem thịt lợn sạch đi biếu người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Đụng lợn online

Nắm bắt được nhu cầu đụng lợn của người tiêu dùng, trên mạng internet, trên trang web bán hàng của nhiều cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị lớn nhỏ cũng rao bán thịt lợn với những ưu đãi đặc biệt. Khác với đụng lợn thường thấy, chất lượng thịt lợn tại các cửa hàng thực phẩm này được quảng cáo là cao hơn khi phần lớn nguồn thịt từ lợn nuôi hữu cơ, lợn cắp nách (lợn Mường Sapa), lợn quế (lợn nuôi bằng giun quế), lợn rừng... Chính vì vậy, giá thành của loại thịt lợn này cũng cao hơn khoảng 20.000 - 50.000 đồng/kg.

Quảng cáo đụng lợn quế của 1 cửa hàng thực phẩm trên facebook

Không những vậy, nhiều trang web bán thực phẩm còn có những khuyến mãi hấp dẫn cho người mua như: Mua 1 combo đụng lợn được tặng 1kg rau hữu cơ, tặng trái cây khi tham gia mua chung thịt lợn... nên thu hút được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, việc mua một lúc lượng lớn thịt lợn như vậy đòi hỏi mỗi người phải biết sơ chế và bảo quản đùng cách. Anh Phùng Văn Phương - quản lý chi nhánh của một hệ thống bán thực phẩm hữu cơ cho hay, nếu áp dụng cách thức mua chung thịt, người tiêu dùng nên yêu cầu cửa hàng đóng gói thịt và hút chân không để dễ dàng bảo quản thịt trong thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh, bạn cũng nên bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Bí quyết bảo quản thịt lợn tươi ngon

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị.

- Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C, đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín (như thịt heo quay, heo luộc, hun khói,...), nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn. Hãy đông lạnh những phần thịt đã chín nếu muốn bảo quản chúng trong thời gian dài hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng