Nếu bạn vẫn dùng giấy vệ sinh sau khi đi tiểu nhất định phải biết sự thật đáng sợ này

Theo các chuyên gia: Giấy vệ sinh thực sự không vệ sinh (Ảnh: Internet)

Lau miệng bằng giấy vệ sinh: Hiểm họa khó lường

Giấy vệ sinh "rởm" - chuyện nhỏ, hại dài lâu

Muốn "vùng kín" dạt dào hưng phấn: 3 bài tập nên thực hiện ngay!

Bỏng “vùng kín” vì chữa mẹo bằng tỏi

Giấy vệ sinh từ lâu chẳng còn xa lạ với chúng ta. Từ nhà vệ sinh gia đình cho đến nhà vệ sinh nơi công cộng, thói quen dùng giấy sau khi đi tiểu đã trở nên phổ biến. Nhưng liệu thói quen này có đúng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ chúng ta hay không? Câu trả lời sẽ khiến bạn sợ hãi khi biết.

Theo các chuyên gia: Giấy vệ sinh thực sự không vệ sinh.

Thứ nhất, nếu bạn dùng phải giấy vệ sinh kém chất lượng, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa là cực kỳ cao. Lý do là bởi giấy vệ sinh tái chế, kém chất lượng lại chứa lượng lớn vi khuẩn. Theo các bác sỹ, nếu sử dụng thường xuyên là bạn đã tạo điều kiện cho nấm khuẩn xâm nhập vào âm đạo, từ đó gây viêm nhiễm. Bởi âm đạo có khả năng tự làm sạch, hạn chế sự sinh sản của vi khuẩn, bảo vệ âm đạo nhờ vi khuẩn lactobacillus - loại nấm chiếm ưu thế. Theo nghiên cứu, chất chuyển hóa của lactobacilus có thể khiến cho môi trường acid của âm đạo duy trì ở mức hợp lý, giúp khống chế sự sinh trưởng của các loại nấm khuẩn khác. Đây cũng chính là cơ cấu tự làm sạch của âm đạo. Khi sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng lẫn nhiều vi khuẩn, âm đạo khó tự làm sạch hơn, từ đó dẫn tới viêm nhiễm âm đạo.

Thứ hai, loại bỏ tình huống giấy vệ sinh kém chất lượng đi thì nếu bạn dùng giấy vệ sinh sau khi đi tiểu, bạn cũng có khả năng mắc bệnh phụ khoa. Lý do là bởi tay bạn chắc chắn tồn tại vi khuẩn và khi cầm giấy để lau, vi khuẩn vẫn có thể lây lan đến "cô bé". Hơn nữa, giấy vệ sinh ở lâu trong nhà vệ sinh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao. Do đó tác dụng vệ sinh cũng chẳng còn. Ngoài ra, dùng giấy vệ sinh quá nhiều cũng có thể dẫn đến kích ứng da.

Thứ ba, dùng giấy vệ sinh không đúng cách cũng có thể tăng khả năng nhiễm bệnh phụ khoa. Nhiều người có thói quen lau từ sau hậu môn ra trước, đó là việc làm vô tình đưa vi khuẩn, chất bẩn từ hậu môn đến âm đạo, từ đó gây viêm nhiễm.

Dùng giấy vệ sinh quá nhiều cũng có thể dẫn đến kích ứng da. (Ảnh: Internet)

Do đó, theo các chuyên gia, chúng ta nên dùng nước để làm sạch sau khi đi tiểu và dùng giấy vệ sinh chất lượng, được để ở nơi khô ráo, sạch sẽ (bên ngoài nhà vệ sinh) để lau khô. Bởi nếu sau khi đi vệ sinh mà chúng ta không lau khô ngay thì vùng kín sẽ bị ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dễ gây viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm ngoài âm đạo và nhiều loại bệnh khác. Khi dùng giấy, bạn không nên chùi mạnh mà chỉ thấm nhẹ cho sạch lượng nước thừa, đồng thời lau từ trước ra sau.

Bạn cũng nên trang bị giấy vệ sinh riêng để sử dụng ở nhà vệ sinh công cộng. Dùng đến đâu, lấy đến đó, không để giấy bên ngoài, trong giỏ xách quá lâu rất dễ tiếp xúc với vi khuẩn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe