Giấm táo có giúp giảm đục thủy tinh thể?

Giấm táo có chứa các chất chống oxy hóa dồi dào

Có thể làm lại phẫu thuật đục thủy tinh thể không?

Đục thủy tinh thể bẩm sinh, thị lực 8/10 không phẫu thuật có nguy hiểm?

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung đủ vitamin E

2 mắt bị đục thủy tinh thể có nên phẫu thuật cả 2 cùng 1 lúc?

Sự hình thành đục thủy tinh thể là một quá trình được gọi là stress oxy hóa. Cơ chế gây đục thủy tinh thể: Võng mạc mắt, đặc biệt là điểm vàng và thủy tinh thể là môi trường luôn có sự tích tụ chất oxy hóa, hay còn gọi là gốc tự do - kết quả của những sản phẩm thải được sinh ra trong quá trình trao đổi chất giữa các tế bào. Nếu không được “dọn dẹp”, chúng sẽ là những tác nhân chính gây tổn thương võng mạc và làm thay đổi cấu trúc tự nhiên của thủy tinh thể, làm ánh sáng khó có thể lọt qua khiến tầm nhìn suy giảm. Vì vậy, việc bổ sung thêm các chất chống oxy hóa là chiến lược dài hạn để ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể phát triển.

Giấm táo giúp giảm đục thủy tinh thể

Giấm táo là một sản phẩm lên men có nguồn gốc từ táo. Ngoài công dụng để nấu ăn, giấm táo còn có nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe. Trong cuốn sách “Amazing Apple Cider Vinegar” của mình, tiến sỹ  Earl Mindell cho rằng giấm táo có thể giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể nặng lên. Nguyên nhân là do giấm táo có chứa các chất chống oxy hóa dồi dào như quercetin (một chất chống oxy hóa dồi dào trong táo có tác dụng tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa và chống lại các tác nhân gây bệnh về mắt hiệu quả), vitamin C...

Giấm táo giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể nặng lên

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như táo hoặc sử dụng giấm táo, ít có khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể. Tạo thói quen ăn táo hoặc sử dụng giấm táo của bạn mỗi ngày bây giờ để không mắc phải bệnh đục thủy tinh thể khi về già.

Có nên dùng giấm táo để hạn chế đục thủy tinh thể?

Để giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, bạn nên đến khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn những phương pháp ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Những phương pháp này có thể là thay đổi lối sống, ăn nhiều loại rau củ, trái cây có nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng giấm táo để phòng bệnh đục thủy tinh thể tiến triển nặng.

Để phòng ngừa đục thủy tinh thể, bạn nên duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc; Bạn cũng nên đeo kính râm khi đi ngoài trời bởi vì tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm đục thủy tinh thể

Lưu ý: Giấm táo có thể giúp bệnh đục thủy tinh thể không nặng lên tuy nhiên nếu thị lực của bạn giảm xuống khi đã áp dụng các phương pháp trên, kể cả sử dụng giấm táo thì bạn nên liên hệ với bác sỹ. Việc khám mắt kịp thời sẽ giúp ngăn chặn việc mất thị lực vĩnh viễn. Khi bị đục thủy tinh thể nặng các bác sỹ sẽ phải tiến hành phẫu thuật thay thủy tinh thể để điều trị bệnh.

Bổ sung các chất chống oxy hóa như beta caroten, vitamin A, E, C, kẽm... có thể làm phòng ngừa và làm giảm nguy cơ mất thị lực do đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra Lutein và Zexanthin là thành phần chính cấu tạo chính của điểm vàng (điểm nhỏ nằm trong võng mạc, quyết định đến 90% thị lực của mắt), đồng thời giúp đào thải các gốc tự do và làm giảm sự tổn hại của sáng sáng lên võng mạc. Vì thế đây là những thành phần mà người cao tuổi hoặc người bị đục thủy tinh thể nên bổ sung hàng ngày.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt