Đừng để rơi vào 3 nhóm phụ nữ dễ vô sinh này

Nỗi lo lắng của những phụ nữ vô sinh, hiếm muộn

7 dấu hiệu kinh nguyệt có thể gây vô sinh hiếm muộn

4 sai lầm khi quan hệ dễ dẫn đến vô sinh

Nghi ngờ vô sinh nên đi khám ở đâu?

Làm thế nào để xác định nguyên nhân vô sinh?

Phụ nữ bị các bệnh phụ khoa mạn tính

Hiện nay có 5 bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất đó là: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vòi trứng và viêm buồng chứng. Bệnh dễ gặp ở những nữ giới trong độ tuổi sinh sản và đang gia tăng rất nhanh.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường khó phát hiện bởi chúng thường có triệu chứng giống nhau như: Khí hư ra nhiều, đau bụng kinh, tiểu rắt tiểu buốt… Tuy nhiên, chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đới sống của người bệnh. Khi bị bệnh này, sự cân bằng hormone giới tính bị phá vỡ dẫn đến kết quả là các bộ phận trong cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng, không còn làm tốt chức năng của chúng nữa. Tình trạng viêm nhiễm trong thời gian dài nếu không được điều trị hoặc điều trị những bị tái đi tái lại nhiều lần, có thể dẫn đến ung thư tử cung, ung thư buồng trứng… phá hủy hoàn toàn chức năng sinh sản của nữ giới.

Vô sinh, hiếm muộn là nỗi lo của nhiều cặp vợ chồng hiện nay

Phụ nữ có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin và khoáng chất, các chất chống oxy hóa… kéo dài có thể gây rối loạn hormone, rối loạn chu kỳ rụng trứng, khó khăn trong thụ tinh, dẫn tới vô sinh. Trường hợp thường thấy như bất thường ở ống dẫn trứng, u xơ tử cung… do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng gây ra.

Dinh dưỡng có tác động trực tiếp tới cả khả năng của tinh trùng nam giới. Vấn đề vô sinh ở nam giới cũng cao tương đương với nữ giới, lên đến 40%, và phần nhiều là do cách ăn uống và sinh hoạt gây ra.

Phụ nữ sống lối sống không lành mạnh

Những thói quen hút thuốc, uống rượu, thức khuya, sử dụng chất kích thích… có thể gây ra các rối loạn nội tiết, làm rối loạn chu kỳ rụng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Điều này cũng khiến cho khả năng thụ thai của phụ nữ gặp khó khăn.

Tuy nhiên, không phải ai có những dấu hiệu trên đều bị vô sinh. Nếu bạn thấy mình rơi vào nhóm có nguy cơ cao thì nên đi khám sớm để được các bác sĩ kiểm tra và có phương pháp tăng cường sức khỏe thích hợp.

Cách giúp chị em phụ nữ phòng ngừa

- Có đời sống tình dục an toàn, điều độ. Trong thời kỳ “đèn đỏ” nên tránh quan hệ để hạn chế viêm nhiễm, viêm phần phụ, viêm vòi trứng. Không nên thụt rửa phần phụ, vệ sinh phần phụ sạch sẽ thái quá. Bởi độ pH ở vùng kín của chị em được duy trì ổn định có tác dụng bảo vệ “vùng kín” trước sự tấn công của vi khuẩn có hại. Khi vệ sinh quá sạch, việc dùng khăn riêng trong nhà tắm để lau nhưng lại không được giặt và phơi nắng thường xuyên sẽ làm âm đạo bị khô hạn không tiết dịch, gây đau rát, ngứa, dễ bị kích ứng, lở loét… dẫn đến vi khuẩn xâm nhập gây nên các bệnh phụ khoa.

- Hạn chế thức khuya, không sử dụng rượu bia, các chất kích thích, và thư giãn tinh thần, không để stress lâu dài, áp lực công việc cũng dẫn đến khó đậu thai.

- Bạn cũng cần lưu ý thêm đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và cần thiết phải sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ sinh sản giúp cân bằng hormone sinh dục, tăng sức đề kháng, tăng chất lượng trứng, tái tạo tổn thương cổ tử cung (do ảnh hưởng của việc bỏ thai khi thai bị lưu) để giúp tăng khả năng thụ thai. 

Ngọc Hoa H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa