Đừng để những chuyến du lịch của bạn bị phá hỏng vì rệp giường

Dấu vết khi bị rệp giường cắn

Sinh viên KTX Mỹ Đình II khốn khổ vì rệp giường

5 cách đối phó với vết kiến cắn tại nhà

Cha mẹ cần làm gì gì khi trẻ bị côn trùng đốt?

Dùng bột... côn trùng để nấu ăn mới là khôn ngoan!

Dù nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ cũng không thể ngăn ngừa rệp xâm nhập. Chúng có thể “cắm trại” ở những nơi có người như  phòng khách sạn 5 sao, tàu du lịch, máy bay, tàu hỏa..., sau đó bám vào quần áo, hành lý và... theo bạn về nhà.

Rệp giường nguy hại như thế nào?

Rệp giường là loài côn trùng kí sinh, có “sở thích” hút máu người. Chúng có thể lây lan khắp nơi, vô cùng khó tiêu diệt và gần như không thể kiểm soát.

Khi đốt, rệp tạo ra chất gây mê khiến bạn không nhận thấy sự hiện diện của chúng. Chúng cũng thải phân ra ngay sau khi ăn, khiến cho vết cắn có thể trở nên sưng viêm và nhiễm trùng. Nếu để quá nặng sẽ dẫn đến các triệu chứng như thiếu máu, sốc phản vệ, hen suyễn và phồng rộp da từng mảng. Ngoài ra khi đốt rệp còn truyền vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng da, bóng nước, nhiễm trùng máu…

Rệp giường trên da người

Bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng đến mất ngủ vì sợ chúng cắn trong khi ngủ. Rệp giường có thể gây ra những gián đoạn về tâm lý, ảnh hưởng nặng nề đến thói quen, cảm xúc của bạn...

Theo các nhà khoa học, rệp giường thậm chí có thể phát triển loại đề kháng với thuốc trừ sâu. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai hóa chất thông thường trước đây được dùng để tiêu diệt rệp là chlorfenapyr và bifenthrin. Họ đã thử nghiệm trên 10 nhóm quần thể khác nhau. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng ngày càng khó tiêu diệt và cần nồng độ hóa chất cao hơn để loại bỏ chúng.

Làm sao để nhận ra chúng?

Theo các nhà khoa học, bạn nên áp dụng nhiều biện pháp để loại bỏ sự tấn công của rệp giường ngay từ đầu, đừng chờ đến lúc bị chúng cắn mới biết.

Rệp giường trưởng thành cũng chỉ có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ từ 5-9 mm, mình dẹt, màu vàng nhạt, thân hình bầu dục. Ấu trùng rệp, rệp con có kích thước nhỏ hơn (khoảng 1,5 mm), màu nhạt hơn. Sau khi hút máu, rệp giường chuyển thành màu đỏ sậm và thân dài ra. Vì có kích thước nhỏ bé như vậy nên chúng rất khó phát hiện ra.

Rệp giường có thể lẩn khuất trong khe hở của giường và thường “hoành hành” vào ban đêm. Do đó, bạn nên kiểm tra phòng kỹ lưỡng và cẩn thận sau khi vào nhà nghỉ/khách sạn. Nên để hành lý của bạn trong nhà tắm cho đến khi kiểm tra xong. Ngay cả khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, bạn cũng nên để hành lý ra khỏi sàn bằng cách sử dụng giá để hành lý. Khi kiểm tra giường, hãy bật đèn pin và sử dụng giấy nháp để đánh dấu điểm đáng ngờ. Nhìn quanh đầu giường, dưới nệm, các góc hay khe hở quanh giường.

Rệp giường "cắm trại" trên ga giường 

Những dấu hiệu mà rệp giường để lại là trứng và vỏ trứng (đường kính rất nhỏ - chỉ khoảng 1mm, màu trắng; Xác ấu trùng bỏ lại sau khi trưởng thành; Những con rệp vẫn đang sống; Những vết lỗ trên đệm hay ga trải giường do bị rệp nghiền nát

Bạn cũng cần kiểm tra đồ nột thất xung quanh. Nếu cảm thấy có dấu hiệu của rệp giường, hãy yêu cầu đổi phòng hoặc đổi nhà nghỉ/khách sạn khác.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội