Đừng để mùa Hè của trẻ em trở thành mùa đuối nước

Phòng tránh đuối nước cho trẻ em là trách nhiệm của người lớn

Những chú ý giúp trẻ bơi lội an toàn trong mùa hè

Bơi lội tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Lợi ích sức khoẻ của bơi lội

Bơi lội giúp duy trì huyết áp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự giám sát của người lớn khi để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ…

Tai nạn đuối nước cũng một phần là do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng đó là khi các em phát hiện ra bạn bị đuối nước thì tự cứu nhau mà không gọi người lớn đến ứng cứu kịp thời dẫn đến việc chính các em cũng đuối nước theo.

Những mối nguy hiểm luôn rình rập khi để trẻ em tự do bơi lội ở ao, hồ, sông, suối...

Các biện pháp phòng tránh đuối nước

- Gia đình và nhà trường nên phổ cập cho trẻ học bơi, biết xử lý và cấp cứu trong mọi tình huống.

- Giải pháp đưa môn bơi vào chương trình giáo dục của nhà trường nên là một hình thức bắt buộc. Với những trẻ bị bệnh mãn tính, không thể học bơi thì tránh để trẻ xuống nước.

Phổ cập môn bơi cho trẻ em trong nhà trường nên là hình thức bắt buộc

- Người lớn luôn có những cảnh báo cho trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu. 

- Đối với các bể bơi, cần lưu ý các em chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ và đặc biệt phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi.

- Khi trẻ đi bơi cần phải có người lớn trông chừng và theo dõi trẻ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

- Người lớn cần làm gương cũng như yêu cầu trẻ tuân thủ tuyệt đối việc sử dụng phao khi đi bơi và đi tàu thuyền. 

Khi trẻ đi bơi, nên có người lớn đi kèm và bắt buộc sử dụng áo phao để tránh rủi ro bất ngờ

Những biện pháp sơ cứu đuối nước

Hướng dẫn trẻ khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… Hãy cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào, như vậy, việc cứu nạn sẽ hiệu quả hơn. Tuyệt đối không được chìa tay cho nạn nhân bám vào khi người trên bờ không có trụ bám cũng như không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

Sau khi đưa người bị đuối nước vào bờ, lập tức kiểm tra đường thở, nếu trong miệng, mũi, có dị vật cần móc ra ngay, rồi nghiêng người nạn nhân để cho lưu dịch thoát khỏi đường thở.

Nếu thấy nạn nhân ngừng thở, ngừng tim, cần hồi sức tim, phổi bằng cách: đặt nạn nhân nằm ngửa, hồi sức hô hấp bằng cách lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu rồi ngậm kín miệng nạn nhân thổi một hơi dài rồi buông ra. Tiếp tục làm thêm hai lần như vậy. Sau đó tiến hành ép tim lồng ngực bằng cách đan hai tay vào nhau, đặt lên vị trí 1/3 xương ức về phía ngực trái và ép liên tục khoảng 30 lần. Luân phiên hai lần hồi sức hô hấp - 30 lần ép tim như vậy cho đến khi có nhân viên y tế hoặc người đưa đi cấp cứu ở các cơ sở y tế.

Phương Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ