Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Nên nêm dầu olive sau khi đã nấu nướng vì dầu dễ bị mất chất do nhiệt.

Những sai lầm khi cho trẻ ăn hoa quả

Anh: Nhà hàng đầu tiên cho trẻ ăn dặm

Vì sao không nên cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng tuổi?

Trẻ ăn dặm vẫn cần muối!

ThS.BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám, Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, cho biết: 

Chào bạn! Khi được khoảng 6 tháng tuổi, bé bắt đầu phát triển vận động nhiều hơn như lật, trườn… nên cần được cung cấp nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, việc cho bé ăn dặm sẽ góp phần bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khi mà sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé. 

Trong mỗi khẩu phần ăn hàng ngày của bé, cần có đủ 4 nhóm thức ăn sau: Nhóm đường bột hay ngũ cốc, nhóm chất đạm, nhóm chất béo và nhóm chất xơ - vitamin. Trong 4 nhóm kể trên, nhóm chất béo đóng vai trò rất quan trọng trong dinh dưỡng của trẻ. Các acid béo có trong có vai trò hòa tan các vitamin, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ các vitamin quan trọng trong cơ thể như A, D, E, K… Một chế độ ăn thiếu chất béo có thể khiến trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến trẻ bị còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân. Bạn có thể bổ sung chất béo cho trẻ qua dầu olive. Dầu olive giúp hỗ trơ sự tăng trưởng và phát triển não bộ của bé. Ngoài ra, dầu olive có tính chất chống viêm, có tác dụng ngăn chặn hoặc hạn chế mức độ nghiêm trọng của hen suyễn... 

Công dụng của dầu olive đối với bé là không thể phủ nhận, tuy nhiên bạn không nên cho bé sử dụng tùy tiện. Về thời điểm bắt đầu nêm dầu olive vào bột ăn dặm cho bé, bạn có thể hỏi trực tiếp bác sỹ. Thông thường, dầu olive có thể nêm vào bột cho bé từ khi bé được 6 tháng tuổi. Khi sử dụng dầu olive để nêm cho trẻ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Dầu olive có nhiều calo nên bạn không nên sử dụng quá nhiều cho bé vì có thể khiến bé bị tiêu chảy

- Dầu olive nên được sử dụng trong vòng 3 tháng sau khi mở nắp, bạn nên giữ dầu trong ngăn mát tủ lạnh và tránh ánh sáng. Nếu bảo quản không tốt hoặc để quá thời gian này thì chất lượng dầu olive giảm đi đáng kể cho dù là loại tốt nhất. Lúc đó giá trị dinh dưỡng không còn như trước.

- Nên nêm dầu olive sau khi đã nấu nướng vì dầu dễ bị mất chất do nhiệt. Bạn có thể dùng dầu olive để trộn các món salad cho bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị