Đừng chủ quan với co thắt dạ dày trong thời kỳ mãn kinh

Co thắt dạ dày ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chị em

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ?

Phụ nữ mãn kinh không biết điều này chỉ thiệt thân!

Để béo bụng thời kỳ mãn kinh không còn là nỗi sợ hãi

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra trong độ tuổi từ 40 đến 55, là một giai đoạn tự nhiên trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ. Mãn kinh xảy ra khi 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt. Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, buồng trứng ngừng hoạt động dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, cuối cùng là chấm dứt hẳn. Do buồng trứng ngừng hoạt động nên hiện tượng rối loạn nội tiết tố cũng bắt đầu xảy ra, với các triệu chứng như đau bụng, đau chân, khó chịu, tính khí thất thường, bốc hỏa, loãng xương... Các triệu chứng này chính là cách mà cơ thể phản ứng lại với việc giảm sản xuất hormone nữ estrogen.

Trong rất nhiều triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh thì co thắt dạ dày thường bị hiểu lầm là do rối loạn tiêu hóa hay do nhiều nguyên nhân khác. Hiện tượng co thắt dạ dày có thể gặp ở nhiều phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, với các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, có thể xảy ra trong thời gian dài hoặc chỉ trong thời gian ngắn. Cơn đau đến đột ngột, có thể khiến người bệnh không thể chịu nổi, đau bụng kèm đầy hơi, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, chán ăn, khó thở, đôi khi kèm theo đau đầu...

Nhiều chị em thường bị đau bụng khi có kinh nguyệt nên có thể lơ là khi gặp những cơn đau trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nếu kèm theo những cơn co tử cung dữ dội và kéo dài, chị em cần đi khám ngay bởi điều này là do sự thay đổi hormone nghiêm trọng. 

Để điều trị những cơn co thắt dạ dày, các bác sỹ có thể kê thuốc giảm đau bụng, kèm theo thuốc hormone thay thế (estrogen hoặc estrogen kết hợp với progesterone). 

Ngoài thuốc, phụ nữ mãn kinh nên ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc sử dụng túi chườm ấm lên bụng giúp tăng lưu lượng máu, sẽ làm giảm đau bụng và co thắt dạ dày.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá... cũng là những biện pháp giúp giảm co thắt dạ dày trong thời kỳ mãn kinh.

Nếu co thắt dạ dày quá nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng đến hành vi, thái độ của bệnh nhân. Thậm chí, một số người có hành vi hung hăng, hay lo âu thái quá, trầm cảm. Lúc này, dành thời gian nghỉ ngơi, nói chuyện với bác sỹ tâm lý sẽ giúp ích ít nhiều. 

Để giảm đau bụng hay những khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra, không còn cách nào khác là cân bằng hormone, bổ sung thêm những hormone mà cơ thể đã ngừng sản xuất qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, kích thích cơ thể tự sản xuất các hormone thiếu hụt trong thời kỳ mãn kinh như hormone estrogen, progesterone, được nhiều chị em tin tưởng và sử dụng nhiều hơn cả. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa