7 dấu hiệu bất thường trên da bạn không nên bỏ qua

Những dấu hiệu bất thường trên da có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn

Làm sao để hồi phục làn da bị cháy nắng?

Những cách đơn giản giúp loại bỏ nếp nhăn quanh miệng

9 quan điểm sai lầm về mụn trứng cá

Bạn có bị dị ứng theo mùa?

Theo bác sỹ da liễu Nitin S. Walia từ Bệnh viện BLK Super (Ấn Độ), bạn nên cẩn thận với một vài dấu hiệu bất thường trên da dưới đây:

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một tình trạng thường gặp, đặc biệt là với trẻ trong độ tuổi dậy thì hoặc người có làn da dầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn trứng cá xảy ra trong một khoảng thời gian dài, bạn nên đi khám vì đây có thể dấu hiệu mất cân bằng hormone tuyến giáp.

Da khô

Da khô có thể cảnh báo bệnh đái tháo đường, bệnh tuyến giáp

Thông thường, vào mùa Đông, bạn sẽ dễ bị khô da do thời tiết lạnh, hanh khô. Tuy nhiên, nếu tình trạng khô da xảy ra thường xuyên, không được cải thiện kể cả khi đã uống nhiều nước, rất có thể bạn đang mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh tuyến giáp.

Thường xuyên thấy ngứa ngáy

Thường xuyên bị ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường hoặc cảnh báo tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể. Đôi khi nồng độ bilirubin hoặc creatinine quá cao trong cơ thể cũng có thể gây ngứa da. Bilirubin (sắc tố mật) cao có thể là do gan, mật có vấn đề, trong khi đó creatinine (sản phẩm chuyển hóa của creatin) cao có thể cảnh báo bệnh thận.

Da sưng đỏ, dị ứng

Tình trạng da bị sưng, mẩn đỏ có thể là do cháy nắng, nhiễm virus hoặc do dị ứng với một số thức ăn, dị ứng thuốc…

Vùng da dưới cánh tay và cổ bị thâm

Khi gặp tình trạng này, nhiều người cho rằng đây chỉ là những vết bẩn hoặc dị ứng trên da. Tuy nhiên, tình trạng này được gọi là bệnh gai đen, biểu hiện bằng các vùng da dày lên, nhiễm sắc tố đen, đặc biệt là những vùng da ở các nếp gấp, nếp nhăn trên cơ thể. Bệnh gai đen là dấu hiệu cảnh báo tình trạng kháng insulin, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường.

Da, lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng

Tình trạng vàng da thường cảnh báo nồng độ cholesterol trong máu cao, liên quan tới những rối loạn chuyển hóa lipid trong cơ thể. Ngoài ra, vàng da cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh gan mật.

Thường xuyên xuất hiện vùng da đỏ ở má và mũi, có thể gây ngứa

Tình trạng da mẩn đỏ trên khuôn mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ, một bệnh tự miễn. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới gan, thận, khớp… do đó bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp