Dùng băng vệ sinh vải: Tại sao không?

Băng vệ sinh vải đang được phụ nữ Nhật Bản và phương Tây ưa chuộng

Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư

Những hiểu lầm tai hại về băng vệ sinh tampon

Chị em mất ăn mất ngủ vì lo băng vệ sinh Diana giả gây vô sinh

Băng vệ sinh giả gây vô sinh: Cư dân mạng phẫn nộ với "Trái Tim Đồng Đen"

Các chị em cho rằng băng vệ sinh dùng một lần là một sản phẩm rất văn minh của xã hội hiện đại. Tuy nhiên sản phẩm băng vệ sinh hiện nay chứa khá nhiều chất phụ gia, chất tạo hương gây nguy hiểm cho phụ nữ. Các nhà sản xuất thường chỉ tiết lộ các thành phần chính có trong băng vệ sinh gồm những thành phần như: "Rayon và/hoặc bông sợi, màng polyethylene, dây bông, bột giấy" mà họ lại không đề cập đến các hóa chất, chất phụ gia, tạo hương và chất gây ô nhiễm có thể tiềm ẩn trong băng vệ sinh. Đấy là chưa kể tới những hãng sản xuất băng vệ sinh giả, đi kèm với nó là hàng trăm hệ lụy khác. Cũng chưa kể đến sự ô nhiễm môi trường mà sản phẩm này gây ra trong quá trình sản xuất và sau quá trình sử dụng.

Băng vệ sinh giả có chứa chất gây vô sinh và ung thư? (Ảnh: Facebook T. Hiền)

Trước khi phát minh ra băng vệ sinh dùng một lần, đa số các bà, các mẹ xưa vẫn dùng vải để thấm hút kinh nguyệt. Hiện nay, rất nhiều chị em phương Tây đã quyết định trở lại thời xưa và sử dụng băng vệ sinh vải để giải quyết các vấn đề về kinh nguyệt. Các chị em có thể sử dụng, giặt đi và dùng lại. 

Có nhiều ý kiến cho rằng, sử dụng băng vệ sinh vải kiểu này sẽ dễ bị tràn vì nghi ngờ khả năng thấm hút của nó, giặt lâu khô và dùng nhiều lần sẽ không còn tốt nữa. Tuy nhiên, những ai sử dụng rồi mới kiểm chứng được điều này. Bạn Thảo, chủ nhân trang blog Our Own Beauty chia sẻ những trải nghiệm của mình qua 1 tháng sử dụng thử băng vệ sinh vải trên blog: "Lớp vải vẫn rất mềm và thoải mái khi dùng, dùng nhiều lại càng thích chứ không bị ngứa, rát như băng vệ sinh thông thường với đầy chất độc!". Bạn cũng chia sẻ sau khi giặt:" Băng vệ sinh khô rất nhanh! Mỗi lần mình thay xong đều giặt sạch và phơi luôn, vì nhà mình để sưởi cũng như khí hậu khô nên chỉ 1 ngày là khô luôn rồi.". Cũng bởi vậy, mà Thảo tiết kiệm được một khoản khá khá.

Chia sẻ của bạn Thảo trên blog Our Own Beauty về trải nghiệm 1 tháng dùng băng vệ sinh vải (cloth pad)

Khác với loại băng vệ sinh dùng một lần, là loại có sử dụng chất hóa học, băng vệ sinh dạng vải thường được làm bằng chất liệu lụa hoặc cotton mềm mại, nên rất ít khi gây kích ứng da. Hơn nữa, chất liệu lụa và cotton mềm còn giúp giữ ấm rất tốt cho tử cung. Đây là loại băng vệ sinh rất được phụ nữ Nhật ưa chuộng, nhờ cảm giác ấm áp, mềm mại và bảo vệ thật nhẹ nhàng mà nó mang lại. Hầu hết những phụ nữ đã từng sử dụng băng vệ sinh vải nhận xét thêm là: Mỏng hơn, nhẹ hơn, không dị ứng, không lằn da, không bị dính keo vào những vùng da xung quanh. Có nhiều loại vải hữu cơ có khả năng thấm hút tốt, an toàn cho sức khỏe và phù hợp với nhu cầu của các chị em trong những ngày kinh nguyệt khác nhau.

Cách làm băng vệ sinh vải

Hầu hết băng vệ sinh vải thường gồm 3 lớp. Lớp trên cùng được làm từ chất liệu dệt bông, lớp thứ 2 bên trong để thấm hút, thường cũng được dệt từ bông, gai hoặc tre và lớp dưới cùng là lông cừu giúp miếng băng vệ sinh không xô lệch trên quần lót cũng như giúp tránh rò rỉ ra bên ngoài.  Các miếng băng vệ sinh vải cũng có “cánh” hai bên để dính chặt vào đồ lót.

Cấu tạo của băng vệ sinh vải

Cách giặt băng vệ sinh vải

Giặt băng vệ sinh vải là vấn đề nhiều phụ nữ quan tâm và ái ngại nhất. Giặt sao cho sạch, cho an toàn?
Và đây là giải pháp cho bạn. 
- Trước khi giặt các miếng vệ sinh bằng xà phòng diệt khuẩn cần xả sạch bằng nước lạnh. Không nên dùng nước nóng để xả vì nó sẽ tạo thành các vệt màu lưu lại trên vải.
- Sau khi giặt xả sạch thì ngâm vào một chiếc xô đựng nước lạnh pha giấm. Giấm đóng vai trò như một chất làm mềm vải, tạo mùi thơm tự nhiên mà không có chất hóa học. Bạn cũng có thể "luộc" băng vệ sinh vải để khử trùng.

- Cuối cùng là phơi chúng ở những nơi nhiều nắng hoặc sấy khô.

Vậy bạn còn băn khoăn gì nữa nhỉ? Sử dụng băng vệ sinh vải, tại sao lại không?

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp