Đừng ăn chay nhé, nếu bạn đang ở trong những trạng thái này

Chỉ cần ăn chay 1 - 2 ngày trong một tuần là bạn đã có thể cải thiện sức khỏe

Bạn đã biết gì về chế độ ăn thực dưỡng?

Ai bảo ăn chay trường là không mỡ máu?

3 loại sữa chua thực vật nên thử ngay hôm nay

Gợi ý 10 món ăn chay tuyệt ngon cho ngày mùng 1

Chế độ ăn chay trường với nguồn thực phẩm tự nhiên lành mạnh và cân đối (hạn chế thực phẩm chay chế biến sẵn vì có thể chứa nhiều muối) được cho rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ máu. Tuy nhiên, theo BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì những đối tượng sau đây có thể gặp tình trạng "lợi bất cập hại" nếu ăn thuần chay:
- Người dưới 18 tuổi: Trẻ em và tuổi thiếu niên nếu ăn chay có thể nguy hiểm cho sự tăng trưởng.

- Phụ nữ có thai ăn chay thường nhẹ cân, ít tăng cân và có nguy cơ sinh con thiếu cân, do đó càng không nên ăn chay.

- Bà mẹ cho con bú, người gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu cũng là những đối tượng không nên ăn chay.

- Nam giới tuổi dưới 50-60: Trong thực đơn ăn chay, đậu tương chiếm phần không nhỏ do nó là thực phẩm cung cấp protein. Nhưng đồng thời đậu tương có chứa nhiều hàm lượng oestrogen (nội tiết tố nữ), do đó sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức mạnh giới tính. Quý ông không nên ăn quá nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm chế biến từ đậu tương như người ăn chay tuyệt đối.

Nếu vẫn mong muốn ăn chay vì một sức khỏe lành mạnh hơn, các nhóm đối tượng này có thể lựa chọn hình thức ăn chay không tuyệt đối, tức là ngoài các sản phẩm từ thực vật, bạn vẫn có thể sử dụng thêm trứng, sữa hay các sản phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, pho mát,... Hoặc thậm chí bạn cũng có thể lựa chọn cách ăn chay bán phần (thực ra là ăn kiêng), tức là chỉ kiêng thịt đỏ (như thịt bò) nhưng vẫn có thể ăn thịt trắng (ức gà), hoặc kiêng thịt nhưng vẫn sử dụng cá hoặc thủy hải sản. 

Trong mọi trường hợp, nếu lựa chọn phương pháp ăn chay để bảo vệ sức khỏe, bạn đừng quên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung các chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng có thể thiếu hụt. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ thành phần để tránh mua phải các sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu động vật.

TH
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng