Đục thủy tinh thể - Biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên khám bác sỹ định kỳ để phát hiện sớm biến chứng

Mối liên kết giữa đục thủy tinh thể và trầm cảm ở người già

Dấu hiệu “ruồi bay” là triệu chứng của bệnh nào ở mắt?

Cần làm gì khi có dấu hiệu bị đục thủy tinh thể?

Vì sao đái tháo đường gây đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là bệnh có thể gặp nhiều ở những người không bị đái tháo đường, nhất là ở những người cao tuổi. Tuy nhiên người bệnh đái tháo có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn 1,6 lần và đục thủy tinh thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn. Đôi khi đục thủy tinh thể xuất hiện ở các bệnh nhân đái tháo đường type 1 trẻ tuổi và tiến triển rất nhanh, thường là sau một giai đoạn kiểm soát đường máu kém, khiến lượng đường trong máu tăng cao kéo dài, gây tổn thương các mạch máu ở mắt... 

Đục thủy tinh thể nặng sẽ ngăn cản ánh sáng đi qua thủy tinh thể, gây giảm thị lực, đồng thời cũng gây khó khăn cho việc khám và phát hiện bệnh võng mạc bởi rất khó có thể quan sát được đáy mắt. Bên cạnh đó, diễn tiến bệnh ở người bệnh đái tháo đường cũng nhanh hơn rất nhiều so với người bình thường. Với người bình thường sau vài năm mắc bệnh thị lực mới suy giảm, nhưng với người bệnh đái tháo đường, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm nhanh chóng trong vòng vài tháng. 

Đái tháo đường khiến mạch máu mắt bị tổn thương gây đục thủy tinh thể

Phẫu thuật thay thủy tinh thể có phải là biện pháp duy nhất?

Đục thủy tinh thể ở bệnh nhân bị đái tháo đường diễn tiến rất nhanh chứ không từ từ như đục thủy tinh thể do thoái hóa tế bào mắt ở tuổi già. Do đó, khi phát hiện bị đái tháo đường, cần khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời khi chưa có tổn thương trên thủy tinh thể, võng mạc và thần kinh.

Đồng thời, khi phát hiện ra các triệu chứng như nhìn mờ, khô, nhức mỏi mắt, đừng chủ quan mà nên đến khám tại các chuyên khoa mắt. Không ít trường hợp người bệnh chỉ phát hiện mình mắc đái tháo đường khi các bác sỹ nhãn khoa tìm thấy những tổn thương nghiêm trọng ở mắt trong quá trình làm các xét nghiệm.

Điều trị bệnh đục thủy tinh thể do biến chứng đái tháo đường rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bác sỹ ở cả hai chuyên khoa là nhãn khoa và nội tiết để chăm sóc, bảo vệ mắt kịp thời, đúng cách nhằm tránh suy giảm thị lực, mù lòa. Bên cạnh việc điều trị, cần chủ động tìm các phương pháp chăm sóc mắt từ bên trong để các biến chứng bệnh lý về mắt do đái tháo đường không đến quá sớm làm mất đi thị lực.

Khi phát hiện triệu chứng nhìn mờ, mỏi mắt nên đi khám bác sỹ ngay

Trường hợp bị đục thủy tinh thể nhẹ thì có thể chỉ cần đeo kính râm thường xuyên khi đi nắng là đủ, ngoài ra có thể nhỏ mắt các loại thuốc có tác dụng hạn chế tiến triển của đục thủy tinh thể như Catastat. Nếu đục thủy tinh thể nặng, có ảnh hưởng nhiều đến thị lực thì cần phải mổ thay thủy tinh thể. Lưu ý là ở một số bệnh nhân mổ thay thủy tinh thể không cải thiện được thị lực do bệnh nhân có đồng thời cả bệnh võng mạc nặng.

Để bệnh đục thủy tinh thể không nặng lên, bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm soát tốt và giữ chỉ số đường huyết ở mức ổn định để giảm thiểu các biến chứng của đái tháo đường. Người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống, làm việc khoa học như: Không xem tivi, đọc sách quá lâu, nên ăn thức ăn giàu chất chống oxy hóa như vitamin E, C, beta – caroten, selenium… có trong các loại rau, củ, quả.

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có bổ sung nguồn chất chống oxy hóa mạnh như Alpha lipoic acid để giúp dọn dẹp các gốc tự do – yếu tố căn nguyên gây biến đổi cấu trúc của thủy tinh thể. Đồng thời hoạt chất này còn có tác dụng ổn định đường huyết hiệu quả giúp ngăn ngừa biến chứng đục thủy tinh thể tiến triển do đái tháo đường. Khi kết hợp cùng kháng sinh thiên nhiên có trong Hoàng đằng, giải pháp hỗ trợ này sẽ phòng ngừa nguy cơ viêm, nhiễm trùng cơ hội do đái tháo đường gây ra cho mắt hiệu quả.

Thanh Tú H+

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt