Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Nếu bị đục thủy tinh thể nhẹ người bệnh chỉ cần đeo kính để cải thiện tầm nhìn

"Cậu bé" và khả năng tình dục thay đổi như thế nào khi có tuổi?

9 phương pháp đơn giản chữa đục thủy tinh thể hiệu quả

Đục thủy tinh thể - Biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Mối liên kết giữa đục thủy tinh thể và trầm cảm ở người già

BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - Khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương, trả lời:

Chào bạn!

Những người bị đái tháo đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn so với người bình thường 1,6 lần. Đục thủy tinh thể thường xuất hiện ở bệnh nhân bị đái đường type 1. Đục thủy tinh thể ở bệnh nhân đái tháo đường thường tiến triển nhanh do đái tháo đường gây tổn thương nghiêm trọng các mạch máu ở mắt.

Diễn tiến bệnh ở người bệnh đái tháo đường cũng nhanh hơn rất nhiều so với người bình thường. Với người bình thường, sau vài năm mắc bệnh thị lực mới suy giảm, nhưng với người bệnh đái tháo đường, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm nhanh trong vòng vài tháng. 

Trường hợp của mẹ bạn, bạn nên đưa mẹ đi khám mắt định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh đục đục thủy tinh thể. Nếu mẹ bạn chỉ bị đục thủy tinh thể nhẹ thì chỉ cần đeo kính và uống các loại thuốc hạn chế tiến triển của đục thủy tinh thể. Nếu mẹ bạn bị đục thủy tinh thể nặng và tầm nhìn bị ảnh hưởng thì cần phải phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Người bệnh đái tháo đường như mẹ bạn vẫn có thể thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh tinh thể. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phẫu thuật bác sỹ sẽ cho mẹ bạn uống thuốc để điều chỉnh lượng đường huyết. Sau khi đường huyết ổn định, bác sỹ mới tiến hành phẫu thuật. Đây là một bước rất quan trọng để hạn chế biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Phẫu thuật đục thủy tinh thể là phẫu thuật nhỏ và không cần gây mê. Phẫu thuật diễn ra nhanh chỉ trong vòng 5 – 10 phút, không gây chảy máu vì vậy mẹ bạn hoàn toàn có thể phẫu thuật nếu có chỉ số đường huyết tốt.

Bệnh nhân bị đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng mắt hơn sau phẫu thuật, vì vậy nếu mẹ bạn thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể thì cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăm sóc mắt sau phẫu thuật để tránh nhiễm trùng mắt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị