Đục thủy tinh thể do thuốc corticoid phải làm sao?

Khi phải sử dụng corticoid trong thời gian dài cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để tránh biến chứng

Những phương pháp đơn giản giảm đục thủy tinh thể

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Đục thủy tinh thể - Biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Đục thủy tinh thể không còn “độc quyền” bệnh người già

Thuốc corticoid – nguyên nhân gây đục thủy tinh thể ở người trẻ

Đục thủy tinh thể là bệnh về mắt thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên corticoid có thể gây đục thủy tinh thể ở những người trẻ tuổi. Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng corticoid là tăng cân, mụn trứng cá, lông và tóc mọc nhiều... Những tác dụng phụ này sẽ hết khi bạn ngưng dùng corticoid. Tuy nhiên không giống như những tác dụng trên, đục thủy tinh thể sẽ không khỏi sau khi ngừng thuốc. Nếu bạn ngưng thuốc hoặc giảm liều lượng thì đục thủy tinh thể sẽ không nặng lên nhưng người bệnh sẽ phải đối diện với đục thủy tinh thể cả đời.

Đục thủy tinh thể là tác dụng phụ thường gặp khi dùng corticoid. Vì vậy, bất cứ ai sử dụng thuốc này cũng nên đi khám bác sỹ mắt định kỳ..

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid kéo dài có thể gây đục thủy tinh thể

Các loại đục thủy tinh thể thường gặp khi dùng corticoid

Có 3 lọai đục thủy tinh thể:  Đục nhân, đục vỏ, đục bao sau. Loại đục thủy tinh thể thường gặp khi dùng corticoid là đục bao sau: 

- Đục nhân: Loại đục thủy tinh thể phát triển chậm và phổ biến ở người lớn tuổi. Loại đục thủy tinh thể này khiến mắt người bệnh có màu vàng

- Đục vỏ: Loại này thường phổ biến ở người mắc bệnh đái tháo đường

- Đục bao sau: Loại đục thủy tinh thể này thường gặp do sử dụng các thuốc chứa corticoid liều cao hoặc sử dụng kéo dài. Đục bao sau là vết đục nhỏ ở biểu mô và bao trước thể thuỷ tinh mà không ảnh hưởng đến lớp vỏ. Người bị đục thủy tinh thể bao sau thường gặp khó khăn khi nhìn những vật ở gần.

Người bị đục thủy tinh thể bao sau thường gặp khó khăn khi nhìn những vật ở gần

Vì sao corticoid gây đục thủy tinh thể?

Các loại thuốc corticoid có thể gây suy giảm miễn dịch và làm giảm khả năng đề kháng của mắt. Ngoài ra, corticoid gây tích tụ chất glycosaminoglycan. Chất này gây tăng sản xuất chất protein-TIGR (Trabercular meshowrk-Inducible Glucocortcoid Respone) dẫn tới tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

Tác dụng phụ khi dùng corticoid thường xuất hiện sau vài tuần với loại corticoid mạnh và sau vài tháng với loại corticoid với loại nhẹ. Biểu hiện của bệnh về mắt do đục thủy tinh thể thường không có triệu chứng rõ ràng như không đau nhức, không đỏ mắt nên người bệnh thường đến khám muộn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Khi bị đục thủy tinh thể nặng, bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật thay thủy tinh thể để cải thiện tầm nhìn.

Việc dùng thuốc corticoid trong thời gian dài cũng gây mỏng giác mạc và củng mạc dẫn đến thủng giác - củng mạc.

Người dùng corticoid trong thời gian dài nên đi khám mắt định kỳ

Làm gì để phòng đục thủy tinh thể do dùng thuốc corticoid

Corticoid thuộc nhóm steroid, là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt trong điều trị tuy nhiên dùng sai sẽ đem lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Bởi vậy nếu phải dùng thuốc này trong thời gian dài, nhất thiết phải có sự theo dõi của bác sỹ.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, khi mắt bị đỏ hoặc nhìn mờ bạn cần đến bác sỹ chuyên khoa mắt để khám ngay. Ngoài sử dụng các loại thuốc chứa corticoid để điều trị các bệnh khác, bạn cũng không được tự ý mua thuốc nhỏ mắt chứa corticoid. Nếu bác sỹ có kê đơn thuốc nhỏ mắt chứa corticoid thì việc tái khám là bắt buộc, vì khi tái khám, bác sỹ sẽ đánh giá lại tình trạng bệnh và có chỉ định tiếp theo. Không nên tự ý dùng đơn thuốc cũ nhỏ liên tục vì sẽ gây tình trạng lạm dụng thuốc và để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc để ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa (beta caroten, vitamin C và vitamin E) có thể giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo kính râm hoặc đội mũ rộng vành để tránh tia cực tím. Việc sử dụng một số thực phẩm chức năng có chứa các chất chống oxy hóa mạnh cũng là biện pháp giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Very well)

Gợi ý thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

8 cách đơn giản giúp bạn phòng các bệnh về mắt mùa Hè - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt