Đi du lịch một mình - đời người nên thử một lần

Du lịch một mình tại sao không?

Đừng để những chuyến du lịch của bạn bị phá hỏng vì rệp giường

Lộ diện 15 gia đình được tham gia Vinamilk Organic Farm Tour miễn phí

TOP những điểm du lịch Châu Á hấp dẫn nhất năm 2017

Đi chơi xa về là “nhừ tử”, vì sao?

Có rất nhiều lý do để người ta lựa chọn đi du lịch một mình. Theo một khảo sát về ý tưởng đi du lịch trên toàn cầu năm 2015 của Visa thực hiện trên 13.000 du khách từ 25 quốc gia khác nhau cho thấy, 24% du khách đã tự thực hiện các chuyến du lịch một mình trong thời gian gần đây nhất.

Giống như bất kỳ loại du lịch nào khác, du lịch một mình cũng có nhiều thách thức và niềm vui nhất định, tuy nhiên, chúng cũng có những nét độc đáo riêng:

Tự do, tự lập, tự quyết

Khi bạn đi du lịch một mình, bạn có thể đi bất cứ nơi đâu bạn thích, đi vào thời điểm nào, ăn - chơi - xem cái gì, đi trong bao lâu… mà không cần phải thương lượng, bàn luận với bất cứ ai. Bạn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm cho chính mình mà không phải chăm sóc, để ý hay phụ thuộc vào bạn đồng hành.

Bên cạnh đó, đi một mình tự do trải nghiệm sẽ giúp bạn học cách lên kế hoạch chu toàn, tự chịu trách nhiệm với những gì bản thân đã vạch ra và nâng cao tính tự lập.

Thay đổi thế giới quan, nhân sinh quan

Du lịch một mình cũng là một dạng du lịch mạo hiểm và là cơ hội giúp  để thay đổi suy nghĩ của bản thân theo hướng tích cực hơn. Nó giúp bạn thay đổi quan điểm về thế giới, thiên nhiên, con người và về chính bạn. Qua những chuyến đi này, bạn sẽ trở nên can đảm, tự tin và sáng tạo hơn .

Hòa mình vào thiên nhiên

Những du khách một mình có một lợi thế rất lớn so với những người đi du lịch tập thể hay cặp đôi khác: Khi dạo chơi ngoài trời, bạn có thể thảnh thơi thăm thú mọi nơi theo ý thích mà không bị thú giục. Nhờ vậy, bạn có thể chụp được những bức ảnh thiên nhiên đẹp - chứ không bị người đi cùng nhờ chụp, tạo dáng đủ kiểu và mất thời gian.

Thế giới riêng

Nếu muốn sự yên tĩnh, yên ổn để suy nghĩ một chuyện gì đó, bạn hãy đi du lịch một mình. Trong một không gian riêng, chỉ có bạn với thiên nhiên hoặc với những người xa lạ, bạn sẽ không bị vướng bận hay chi phối bởi các yếu tố khác như khi đi du lịch với nhiều người.

Kết nối với văn hóa địa phương tốt hơn

Hầu hết những người đi du lịch một mình đều có “bản năng” ham tiếp thu cái mới và kết giao với nhiều người bạn mới. Là một du khách đơn độc, bạn có thể có nhiều thời gian và ý thích trò chuyện với những người đi cùng một lộ trình, người dân địa phương, người qua đường… từ đó, bạn sẽ có thêm bạn mới và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người xung quanh.

Tuy nhiên, những thách thức khi đi du lịch một mình không phải là không có.

Vấn đề tài chính

Thuận lợi của du lịch nhiều người là du khách có thể chia sẻ chi phí với nhau, đặc biệt là tiền phòng ở, tiền ăn... Trong khi đó, du khách độc hành phải chịu 100% chi phí. Hơn nữa, nếu chẳng may chi tiền “vung tay quá trán”, du khách đơn độc sẽ khó có thể xoay xở thêm kinh phí.

Đó chính là lý do, bạn nên lựa chọn kỹ các dịch vụ ăn - ở - đi lại trước khi đi du lịch, dự trù kinh phí và có “kế hoạch B” nếu xảy ra khả năng thiếu tiền.

Các mối lo ngại về an toàn

Đừng quá lo lắng, du lịch một mình có thể hoàn toàn an toàn nếu bạn thực hiện đúng cách. Thực tế, phần lớn các du khách đơn độc đều có thể hòa nhập nhanh với môi trường xung quanh, nhờ đó không thu hút sự chú ý của những đối tượng trộm cắp và lừa đảo thông thường.

Tuy nhiên, khi đi du lịch một mình, đặc biệt là nữ giới cần phải cảnh giác với những kẻ lừa đảo và “yêu râu xanh”. Khi tới một nơi xa lạ, bạn nên tham khảo ý kiến người dân địa phương, nhân viên khách sạn nơi bạn ở, cảnh sát… để có những lời khuyên an toàn như: Khu vực nào thường nhiều trộm cắp, địa điểm nào không an toàn, nên tránh xa nơi nào vào buổi tối, số đường dây nóng gọi khi khẩn cấp…

Bạn đã có kế hoạch đi du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới chưa? Nếu chưa có và không tìm được bạn đồng hành, còn ngại ngần gì mà không lựa chọn du lịch một mình?
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội