Những điều du học sinh cần lưu ý khi về đón Tết

Du học sinh đón Tết (Ảnh: Zing)

Nữ du học sinh âm tính với virus gây MERS - CoV

IvyPrep tổ chức chương trình “Du học hè Mỹ 2014”

Cho con du học sớm: Nên hay không?

Nhiều gia đình du lịch đón Tết, du xuân

Hoàn tất thủ tục di trú

Du học sinh ở Mỹ lưu ý kỳ hạn của mẫu I-20. Đây là giấy chứng nhận của trường bạn xin nhập học gửi cho Sở Di trú Mỹ hoặc Tòa lãnh sự Mỹ, chứng nhận một số sự kiện gồm cả việc bạn được công nhận là sinh viên của trường. Nếu chữ ký cuối cùng trên I-20 cách đây quá 1 năm, bạn sẽ gặp khó khăn khi quay lại Mỹ.

Theo Phan Ngọc Anh (Đại học Irkutsk, Nga), du học sinh tại đây, trước khi về, phải báo cáo với khoa quốc tế - đơn vị chủ quản, chịu trách nhiệm quản lý để được hướng dẫn chi tiết cụ thể các thủ tục giấy tờ. Khi ra khỏi nước Nga, sinh viên sẽ nộp lại tờ khai nhập cảnh và khi quay lại sẽ được cấp tờ mới. Sinh viên nên giữ liên lạc với thầy cô và bạn bè cùng lớp để nhận kịp thời thông tin quan trọng của lớp học, cũng như của ký túc xá.

Lã Hoài Tuấn (cựu du học sinh tại Australia) cho biết: "Nếu thời điểm về nghỉ Tết là khi vừa kết thúc khóa học, bạn phải có thư chấp nhận nhập học của khóa học sau nếu muốn quay lại học tiếp". Ví dụ, du học sinh về nước nghỉ Tết sau khi tốt nghiệp đại học và muốn quay lại để học Thạc sỹ ngay thì phải xin thư xác nhận của đơn vị đào tạo Thạc sỹ trước khi về nước.

Lưu ý lịch học trước khi về nước

Châu Thanh Vũ (nghiên cứu sinh Đại học Harvard, Mỹ) cho biết, đã học tới 7 năm tại Mỹ nhưng về quê đón Tết Nguyên đán một lần. Bởi, thời điểm này, ở Mỹ, lịch học vẫn diễn ra bình thường, sinh viên muốn về nhà chỉ có cách hy sinh lịch học và học bù sau khi quay lại.

Tương tự, du học sinh ở Nga như Phan Ngọc Anh, nếu muốn về ăn Tết, phải lường trước sẽ mất bao nhiêu buổi học, cố gắng nghỉ ít nhất.

Theo Nguyễn Vân Anh, du học sinh tại Thượng Hải, Trung Quốc, nếu bạn phải thi lại một số môn việc nắm rõ lịch thi trước khi về nước rất quan trọng. "Có lần, mình đặt vé về vào ngày 19 thì có lịch thi lại từ 19 đến 24. Mua vé rồi, không đổi được, mình đành chấp nhận kỳ sau học lại".

Theo nhiều du học sinh, sinh viên nên hạn chế bỏ học về quê ăn Tết. Nếu chọn cách này, các bạn cần bù đắp lượng kiến thức của những ngày nghỉ bằng cách học online hoặc tìm các khóa học bù.

Không nên mua vé máy bay từ đại lý "chui"

Với kinh nghiệm nhiều lần bay từ Trung Quốc về Việt Nam, Vân Anh cho rằng, không nên mua vé giá rẻ, thường đi kèm điều kiện không đổi, không trả lại và không sửa thông tin. Nếu tài chính eo hẹp, bạn có thể "săn" vé của các công ty du lịch. Khi cận ngày không bán được tour, họ cũng bán vé cho sinh viên với giá mềm.

Theo Lã Hoài Tuấn - du học sinh tại Australia, nên tra thông tin trên trang web chính thức của các hãng hàng không; đặt vé trực tiếp trên web của hãng, tránh đặt vé qua các đại lý không được hãng ủy quyền để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Phan Ngọc Anh tư vấn, có thể mang thêm tiền USD nếu quá cảnh ở sân bay nước thứ ba và tiền của nước sở tại để phòng khi quay lại.

Quà Tết

Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài thường mua sắm quà Tết trước khi về nhà, trong đó có rượu, đồ điện tử... Điều này không nên lạm dụng vì rất có thể sẽ bị hải quan "sờ gáy". Tuy chưa có trường hợp nào bị bắt ở lại do có quá nhiều rượu trong hành lý nhưng cứ đề phòng.

Sinh viên Việt tại Trung Quốc như Nguyễn Vân Anh cũng thường xuyên về nước với hành lý lỉnh kỉnh những món đồ xách tay. Tuy nhiên, nữ sinh này cho biết cần lưu ý khối lượng hành lý được cho phép để tránh bị hãng hàng không phạt thêm tiền.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn