Đu đủ có tốt cho bệnh nhân đái tháo đường?

Đu đủ ngọt nhưng có lượng đường không cao, phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Điều trị đái tháo đường type 2 với một quả bóng nước nóng?

Ngăn ngừa biến chứng tim mạch của trẻ mắc đái tháo đường

Trắc nghiệm: Sự thật về căn bệnh đái tháo đường type 1

Đái tháo đường cũng có thể gây rụng tóc?

Theo Tư vấn viên về bệnh đái tháo đường, TS Pradeep Gadge, có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc ăn trái cây ở những bệnh nhân đái tháo đường. Một số bệnh nhân đái tháo đường đã kiểm soát tốt đường huyết mặc dù ăn tất cả các loại trái cây, tất nhiên là trong một phạm vi cho phép với số lượng hạn chế. Trái cây có vị ngọt tự nhiên, và cung cấp vô số các chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, các chất chống oxy hóa có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường.

Đu đủ giàu vitamin A, vitamin C và chất xơ, đặc biệt có rất ít đường

Cũng theo TS. Gadge, nhìn vào bảng giá trị dinh dưỡng của đu đủ, bạn sẽ thấy rằng, đu đủ có rất ít đường (8,3mg trong 1 chén đu đủ thái lát). Mặc dù hàm lượng đường thấp, nhưng nó vẫn rất ngọt, điều này làm cho đu đủ trở thành một loại hoa quả hoàn hảo cho tất cả các bệnh nhân đái tháo đường. Hơn nữa, nó lại rất giàu vitamin A, vitamin C và chất xơ. Vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác trong đu đủ giúp bệnh nhân đái tháo đường hạn chế được biến chứng do tim mạch.

Ngoài ra, đu đủ còn giàu khoáng chất bao gồm calci, sắt, magne, kali. Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất đu đủ có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh đái tháo đường type 2, khi mà tuyến tụy đã mất khả năng sản xuất và tiết insulin hoàn toàn. 

Tuy nhiên, theo TS. Gadge, trước khi dùng đu đủ, bệnh nhân đái tháo đường nên nói chuyện với bác sỹ và trao đổi về lượng đu đủ họ có thể ăn vì điều này phụ thuộc vào tình trạng và giai đoạn bệnh của mỗi người.

Ngoài ăn các loại thức ăn lành mạnh và hoa quả phù hợp như đu đủ, còn có rất nhiều các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường tác dụng của insulin, giảm stress oxy hóa tế bào – nguyên nhân làm phát sinh biến chứng đái tháo đường như Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn, Hoài sơn… Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng, việc kết hợp sử dụng thêm các dược liệu này sẽ giúp hỗ trợ ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết